Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của mỗi một cán bộ, công nhân viên (Phần 2)

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của mỗi một cán bộ, công nhân viên (Phần 2)

Tinh thần trách nhiệm trong công việc là phẩm chất vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng nắm được cốt lõi của nó. Phẩm chất này thực chất được hình thành trong quá trình học hỏi từ những người xung quanh. 

Hạo Phương xin tiếp tục gửi đến một câu chuyện hay để nói về tinh thần trách nhiệm (xem phần 1). Đây chính là bài học sâu sắc nhất về ý thức trách nhiệm mà bất kỳ ai trong chúng ta, dù đang làm việc ở bất kỳ vị trí nào cũng cần phải học hỏi và rút bài học kinh nghiệm cho bản thân mình.

Bài học về tinh thần trách nhiệm dành cho những kẻ vô kỷ luật, thiếu trách nhiệm và tự cho mình là thông minh

Vào một buổi tối nọ, 4 sinh viên kéo nhau đi nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng bất chấp kỳ thi quan trọng vào sáng hôm sau. Họ chụm đầu lại và dựng lên một kế hoạch vô cùng thông minh.
Đó là: Cả 4 người cùng lấy dầu nhớt bôi lên quần áo, mặt mũi của chính mình để trông nhếch nhác nhất có thể và kéo đến gặp giáo sư phụ trách.

“Hôm qua chúng em cùng đi ăn cưới một người bạn, nhưng trên đường về không may xe bị nổ lốp. Chỗ đó lại hoang vu quá nên chúng em phải đẩy xe từ khuya đến sáng mà không thấy chỗ sửa. Cả đêm qua chúng em không được ngủ nên chẳng còn minh mẫn mà thi cử nữa”.

Vị giáo sư quay lưng đi nghĩ ngợi một lát rồi cho phép cả 4 sinh viên về nhà nghỉ ngơi, vài hôm nữa sẽ có bài thi khác. Họ rối rít cảm ơn và hứa hẹn sẽ chuẩn bị thật tốt cho kỳ sát hạch này.

Đúng 3 ngày sau, họ đến gặp giáo sư như đã giao hẹn. Ông nói đây là bài thi đặc biệt nên 4 người phải ngồi riêng, không được phép chuyện trò gì hết.

Đương nhiên những người này đã chuẩn bị kỹ lưỡng bài vở nên tỏ ra vô cùng tự tin. Và, bài thi hôm đó chỉ có 2 câu hỏi với thang điểm 100 điểm:

1. Họ tên: ________________________ (1 điểm)

2. Lốp xe nào bị nổ? (99 điểm)

A. Lốp trước bên trái

B. Lốp trước bên phải

C. Lốp sau bên trái

D. Lốp sau bên phải

Bài học được rút ra ở đây là gì?

Bài học được rút ra ở đây, được miêu tả ngắn gọn và súc tích trong câu tục ngữ này “chạy trời không khỏi nắng”. Bạn có biết vì sao không?
Vì, bất cứ ai cũng đều phải chịu trách nhiệm cho lời nói và hành động của bản thân. Chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Dám chịu trách nhiệm là yếu tố cực kỳ quan trọng để bước ra cuộc đời và bước vào xã hội. Bởi lẽ đây là yếu tố giúp xây dựng lòng tin với người khác.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của mỗi một cán bộ, công nhân viên (Phần 2)

Qua đây, Hạo Phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một tổ chức 

Tinh thần trách nhiệm xuất phát từ ý thức tự giác của mỗi người. Vì vậy mà, để nâng cao ý thức trách nhiệm, mỗi cá nhân nên thực hiện những việc này:

– Tuân thủ nội quy, quy chế và các quy định của công ty:

  • Đây là việc tuân thủ những tiêu chuẩn, quy định, hành vi cá nhân của lao động được tổ chức xây dựng nên. Chúng được dựa trên nền tảng vững chắc từ những cơ sở pháp lý và các chuẩn mực đạo đức xã hội.

– Làm việc một cách tự giác:

  • Là việc mà không cần phải chờ cấp trên giám sát, nhắc nhở, đôn đốc mới chịu hoàn thành. Mà chính mình phải tự giám sát mình, đôn đốc mình và thúc giục mình.
  • Một trong những kết quả và cũng là dấu hiệu của làm việc tự giác là làm việc một cách tận tâm, cẩn thận, chu đáo và vẹn toàn.

– Làm việc một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo:

  • Là làm việc không theo một khuôn mẫu cứng nhắc mà biết ứng phó linh hoạt tùy theo tình huống. Không chờ việc đến tay mới làm mà luôn có những dự đoán trước, biết nhìn xa, trông rộng.

– Luôn luôn nỗ lực hết sức mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao cho.

– Có tinh thần đóng góp ý kiến, đóng góp công sức cho cấp trên, đồng nghiệp một cách tự nguyện, tự giác nhằm góp phần xây dựng tổ chức ngày càng tốt đẹp hơn.

– Có tinh thần hợp tác cao trong công việc với các thành viên khác trong phòng.

– Không đổ thừa hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của mỗi một cán bộ, công nhân viên (Phần 2)

Điều đầu tiên dẫn đến thành công là tinh thần trách nhiệm

Sống có trách nhiệm không hề khó như trước nay mọi người vẫn nghĩ. Hãy trở thành một người sống có trách nhiệm hơn để bạn nhận được nhiều sự tin tưởng và tín nhiệm của mọi người.

Tinh thần trách nhiện không những mang đến lợi ích trong công việc mà còn trong cả cuộc sống nữa. Sống có trách nhiệm còn giúp bạn thấu hiểu được người khác nhiều hơn.

Bạn luôn mong muốn mình trở thành một người tài giỏi? Hay mong muốn trở thành một người lãnh đạo tốt? Để trở thành một người thành công như vậy, điều đầu tiên là cần phải sống có trách nhiệm.

Think together!

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!