Điện áp mái cung cấp công suất tương đương với nhà máy thủy điện

Điện áp mái cung cấp công suất tương đương với nhà máy thủy điện

Ngày 10/4/2019 vừa qua, hội thảo “Năng lượng mặt trời tại Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo đưa ra những cơ hội và thách thức trong mạng lưới điện và các khía cạnh kinh tế của nguồn năng lượng này.

Tại đây, các chuyên gia Việt Nam và Bỉ và đã chia sẻ các nghiên cứu, giải pháp mới nhất về công nghệ thu thập và lự trữ năng lượng mặt trời.

Các chuyên gia khảo sát vị trí lắp điện mặt trời nối lưới áp mái

Theo khảo sát của các chuyên gia, TP. HCM có khoảng 1.5 triệu mái nhà với cường độ nắng cao. Là vùng có tiềm năng với các dự án điện áp mái. Mỗi mái nhà sử dụng tối thiểu 7m2 cho một trạm điện mặt trời công suất tối đa 1kW. Tương ứng với mỗi mái nhà sản xuất được điện với công suất khoảng 1,5GW. ( xấp xỉ công suất của nhà máy thủy điện Hòa Bình – khoảng 1.6 GW).

Còn ở Hà Nội, cường độ nắng thấp hơn nên sử dụng pin điện mặt trời áp mái trên diện tích từ 10-12m2 của 1 triệu mái nhà sẽ tạo ra điện với công suất 1GW.

Mô hình điện mặt trời nối lưới trên mái nhà

Mô hình điện mặt trời nối lưới trên mái nhà

Điện mặt trời nối lưới áp dụng thực tế như thế nào ?

Để hiểu hơn về điện mặt trời nối lưới hoạt động như thế nào ? Chúng ta tìm hiểu kỹ hơn tại viedeo dưới đây :

Pin mặt trời hoạt động như thế nào? – Richard Komp

Theo TS. Lê Hải Hưng: “Mỗi gia đình lắp đặt điện mặt trời áp mái có thể tiết kiệm được khoảng 4 triệu đồng/năm “. Như vậy tính theo tuổi thọ của tấm pin mặt trời áp mái. Trong vòng 25 năm mỗi gia đình tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng.

Việc sử dụng điện mặt trời nối lưới áp mái có thể cắt giảm gần 100 triệu tấn khí nhà kính, 10% lượng khí thải tại Việt Nam. Với đầu tư chi phí ban đầu cho tấm pin mặt trời áp mái, chúng ta có thể tiết kiệm điện cho gia đình và góp phần giảm thiểu các sự cố về môi trường.