Robot sẽ chiếm lĩnh công xưởng sản xuất thế giới?

Robot sẽ chiếm lĩnh công xưởng sản xuất thế giới?

Với chi phí lao động ngày càng tăng và sự cạnh tranh từ các nền kinh tế mới nổi khác, các nhà sản xuất Trung Quốc quay sang sử dụng công nghệ robot để nâng cao năng suất. Quốc gia được mệnh danh là “công xưởng thế giới” này đã trở thành nước mua robot công nghiệp nhiều nhất thế giới trong năm 2013.

Các cường quốc mua robot

Năm 2013, Trung Quốc mua 1/5 tổng số robot trên toàn thế giới, lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản. Theo dữ liệu mới nhất của Liên đoàn robot quốc tế (IFR), năm 2013, Trung Quốc đã mua 36.560 robot, tăng 60% so với năm 2012, trong khi Nhật Bản chỉ mua 26.015 robot. Mỹ đứng thứ ba, với số lượng robot đã mua là 23.679.

Từ năm 2008-2013, lượng mua robot của Trung Quốc có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 36%.
Năm 2012, mỗi nhà máy sản xuất của Trung Quốc cứ sử dụng 10.000 người lao động thì có 23 robot, thấp hơn so với Hàn Quốc là 396 robot. Trong năm 2012, Nhật Bản có hơn 310.000 robot công nghiệp được sử dụng, số lượng đứng đầu thế giới; trong khi số lượng robot được sử dụng tại Mỹ là 168.000, Trung Quốc chỉ có 96.000 robot.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của thị trường robot của Trung Quốc mạnh hơn hẳn các nước khác.

Trung Quốc có thị trường robot phát triển nhanh nhất thế giới

Giám đốc của ABB Robotics, ông Vegard Nerseth, nói với báo Financial Times (Anh): “Trung Quốc có thị trường robot phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong những năm tới, thị trường robot Trung Quốc sẽ lớn hơn đáng kể so với thị trường lớn thứ hai và thứ ba”.

Tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc đối với robot chủ yếu do các nhà sản xuất đa quốc gia, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô, thúc đẩy. Theo nghiên cứu của cơ quan tư vấn quản lý Solidiance, Trung Quốc có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới, nhu cầu robot của ngành công nghiệp này chiếm đến 60% nhu cầu của cả nước.

Báo Financial Times cho biết các công ty chế tạo robot như ABB của Thụy Sĩ, Fanuc của Nhật Bản, Kuka của Đức và các công ty chế tạo robot khác trên toàn cầu đã đầu tư nguồn lực đáng kể tại Trung Quốc để bắt kịp xu hướng tự động hóa nhanh chóng tại nước này.

Năm 2011, tập đoàn Foxconn sản xuất linh kiện cho Apple tuyên bố sẽ xây dựng đội quân một triệu robot trong hơn ba năm tới để thay thế các thao tác lao động thủ công lặp đi lặp lại của công nhân.

Người phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Solidiance, ông Dieter, cho biết hiện nay, Nhật Bản vẫn là nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới. Sáu công ty chế tạo robot Nhật Bản đã bán được khoảng một nửa số robot sản xuất cho Trung Quốc. Trong khi đó, bốn nhà sản xuất robot của Trung Quốc kết hợp lại chỉ có thị phần 5% .

Nguồn : ST