Robot Baxter được sử dụng trong giảng dạy tại trường đại học RMIT

Robot Baxter được sử dụng trong giảng dạy tại trường đại học RMIT

Mới đây trường đại học quốc tế RMIT (Sài Gòn) đã nhập 1 con robot công nghiệp có tên Baxter để phục vụ việc giảng dạy ngành Kỹ Thuật mới được ra mắt không lâu.

Baxter là robot của Mỹ

Robot công nghiệp Baxter là một sản phẩm công nghệ cao được chế tạo bởi hãng Rethink Robotics tại Mỹ. Con robot này sử dụng chip Intel Core i7, không cần ngôn ngữ lập trình để hoạt động.

Gương mặt của Baxter

“Gương mặt” của Baxter là màn hình không cảm ứng, cùng camera ở trên

Hệ điều hành của Baxter Baxter sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở Robot Operating System

Trái tim của Baxter

“Trái tim” của Baxter là vi xử lý Intel Core i7

Những đặc điểm nổi bật của robot Baxter

Điều khiến Baxter nổi bật là khả năng lập trình có một-không-hai của nó. Người dùng không cần am hiểu về ngôn ngữ lập trình cũng có thể “dạy” Baxter làm những tác vụ đơn giản. Ví dụ như di chuyển tay, cầm nắm đồ vật, v.v…

Được giới thiệu vào tháng 9/2012, Baxter là một con robot cao khoảng 1,9m (đã bao gồm bệ đỡ). Nó có hai tay và một ‘khuôn mặt” là chiếc màn hình không cảm ứng. Baxter nặng 74kg (không có bệ đỡ) hoặc 140kg nếu có bệ đỡ. Nhà sản xuất cho biết Baxter được sinh ra để phục vụ cho các công việc đơn giản/lặp lại như bốc xếp, phân loại và xử lý vật liệu trên một dây chuyền sản xuất.

Cảm biến quanh đầu robot

Hàng loạt cảm biến sóng siêu âm quanh phần “đầu” của robot

Nút điều khiển bằng tay

Mặt lưng của Baxter có nút điều khiển tay

Thông tin sản phẩm

Thông tin về Baxter: sản phẩm được chế tạo tại Mỹ

Các cổng giao tiếp của robot

Các cổng giao tiếp của robot

Cổng giao tiếp của robot

Cụm phím điều khiển chính ở mặt lưng robot

Chân đế robot

Chân đế này nặng đến 65kg

Những trang bị hiện đại khác

Robot Baxter được trang bị hàng loạt camera và các cảm biến hiện đại. Ví dụ như hàng chục cảm biến sóng siêu âm và cảm biến hồng ngoại trên phần đầu của Baxter sẽ giúp nó phát hiện xem có người ở xung quanh không.

Ngoài ra những trang bị này còn có nhiệm vụ giúp Baxter đánh giá được môi trường xung quanh. Không giống những robot công nghiệp tự động khác, vốn sẽ không thể tiếp tục công việc nếu môi trường bị thay đổi như lỡ tay làm rơi dụng cụ, Baxter sẽ phân tích mọi thay đổi xung quanh mình để tự quyết định có tiếp tục thực hiện công việc đang làm hay không.

Cận cảnh cánh tay và cảm biến của robot

Cận cảnh cánh tay, camera​ và cảm biến của Baxtor – có thể được thay thế bằng các công cụ khác để phù hợp với nhu cầu người dùng

Cánh tay trái của robot

Cánh tay bên trái được thay thế bằng bộ nam châm để hút những vật bằng sắt

Phím điều khiển cánh tay

Phần phím điều khiển trên cánh tay

Hướng dẫn robot

Baxter đang được “dạy” để gắp đồ vật lên

Khuỷu tay robot

Phần khuỷu tay được gia cố rất kỹ và trang bị thêm cụm phím điều khiển

Baxter là robot rất dễ điều khiển và sử dụng

Đại diện đại học RMIT cho biết Baxter chạy trên hệ điều hành mã nguồn mở Robot Operating System thông qua một máy tính sử dụng chịp Intel Core i7. Máy tính này nằm trong phần ngực con robot. Baxter có thể được “dạy” để thực hiện tác vụ bằng cách cầm tay nó, hướng dẫn nó nên di chuyển qua chỗ cần thiết. Nó sẽ “bắt chước” những chuyển động đó. Như vậy, một người bình thường vẫn có thể lập trình cho robot Baxter mà không cẩn phải ngồi máy tính hay gõ những dòng lệnh phức tạp.

Giá cơ bản của Baxter là 25.000 USD. Nhưng người mua có thể tùy biến cấu hình và chức năng của robot để phù hợp với nhu cầu. Ví dụ như phiên bản Baxter tại đại học RMIT lên đến 65.000 USD. Nó sẽ được dùng để phục vụ vào việc giảng dạy ngành Kỹ Thuật tại trường đại học này.

Tìm hiểu thêm :