Xuất khẩu thủy sản cuối năm 2023 có dấu hiệu khả quan

Xuất khẩu thủy sản cuối năm 2023 có dấu hiệu khả quan

Hiện tại, tình hình xuất khẩu thủy sản đã có những biến chuyển tích cực. Giá xuất khẩu tôm bắt đầu tăng từ 7.000 – 22.000 đồng/kg tùy loại, nhu cầu thu mua cá tra cũng tăng.

Tổng quan tình hình xuất khẩu thủy sản

Hiện tại, giá xuất khẩu tôm bắt đầu tăng từ 7.000 – 22.000 đồng/kg tùy loại. Nhu cầu thu mua cá tra cũng tăng. Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 5,8 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, phân tích số liệu từng tháng, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTN) nhận định: “Thị trường tôm đang có xu hướng ấm dần lên trong những tháng qua. Dự báo trong các tháng cuối năm 2023, yếu tố lạm phát, lượng hàng tồn kho ở các thị trường có xu hướng giảm và nhu cầu tăng cho các lễ hội cuối năm tăng, sẽ giúp cho xuất khẩu mặt hàng tôm tăng trở lại”.

Hiện tại, giá xuất khẩu tôm bắt đầu tăng từ 7.000 – 22.000 đồng/kg tùy loại. Nhu cầu thu mua cá tra cũng tăng. Điều này đang tạo niềm tin lạc quan cho hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm và kỳ vọng: có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD năm nay như kế hoạch đề ra.

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng đột phá

Xuất khẩu thủy sản

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) khẳng định, Hoa Kỳ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam.

Trong đó, các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ đều có doanh số tăng đột phá sau 10 năm. Cụ thể, xuất khẩu tôm tăng 77% từ 454 triệu USD năm 2012 lên 807 triệu USD vào năm 2022, trong đó, xuất khẩu tôm đã chạm mức đỉnh trên 1 tỷ USD vào năm 2021; cá tra tăng 50% từ 359 triệu USD lên 527 triệu USD, cá ngừ tăng gấp đôi từ 244 triệu USD lên 489 triệu USD. Đây là ba ngành hàng chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ.

Xuất khẩu thủy sản
nguồn: VASEP

Theo NOAA, Mỹ NK 69.501 tấn tôm trong tháng 7/2023, tăng 3% so với tháng 7/2022. Lần đầu tiên sau 13 tháng, khối lượng NK tôm của Mỹ ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn đặt hàng từ các hãng bán lẻ có xu hướng tăng, nhu cầu cho dịp lễ cuối năm tích cực hơn, nhu cầu nhập hàng phục vụ dịp “Lễ hội ăn chay” (Lent) năm tới cũng nhích lên. Dự báo, tháng 11 và 12 năm nay, nhu cầu NK tôm của Mỹ cũng sẽ tích cực hơn.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng gia tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm thuỷ sản khác từ Việt Nam như cua, ghẹ, ngao, các loài cá biển, cá nước ngọt khác.

Không chỉ là thị trường nhập khẩu thuỷ sản số 1 của Việt Nam, Hoa Kỳ đồng thời là đối tác cung cấp một số mặt hàng hải sản quan trọng cho thị trường Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Hoa Kỳ sang Việt Nam khoảng trên 60 triệu USD mỗi năm, với những mặt hàng chính gồm cá hồi, cá trích, cá bơn, cá minh thái, cá tuyết…

Phần lớn các hải sản đó được các đối tác Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam để gia công, chế biến và xuất khẩu trở lại thị trường này. Hoạt động này cũng mang thêm doanh thu cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo việc làm ổn định cho công nhân và tận dụng được năng lực và công suất chế biến của các nhà máy trong nước.

Chuyên gia của VASEP kỳ vọng hợp tác kinh tế thương mại, trong đó có thương mại thủy sản của Việt Nam với Mỹ có các bước đột phá mạnh và bền vững hơn, sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam – Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững.

Theo: VTV News