Xe tự hành AGV vận chuyển hàng hóa như thế nào?

Xe tự hành AGV vận chuyển hàng hóa như thế nào?

Để di chuyển trên đường, xe tự hành AGV cần có hệ thống dẫn đường đi từ điểm A đến điểm B. Khi có hệ thống dẫn đường xe tự hành sẽ tự động di chuyển theo các cách sau:

Sử dụng ray cứng dẫn đường

Mô hình này hiểu một cách đơn giản như các đoàn tàu hoạt động trên đường ray.

+ Ưu điểm: Đơn giản, ổn định, dễ dàng chế tạo lắp đặt và vận hành.

+ Nhược điểm: Chỉ có thể áp dụng với các chuyển động đơn giản, lắp lại, và đường di chuyển gần như cố định.

Ngoài ra nhược điểm đáng được nói tới là vấn đề lắp đặt ray dẫn đường. Ray có thể được lắp nổi trên bề mặt sàn hoặc chìm bằng mặt sàn. Tuy nhiên cả 2 đều cần can thiệt vào mặt sàn và ảnh hưởng lớn đến các hoạt động khác khi di chuyển qua khu vực lắp đặt ray.

Với những ưu nhược điểm trên hệ thống sử dụng ray cứng dẫn đường vẫn còn được áp dụng với một số mô hình đơn giản.

Sử dụng vạch dán trên sàn nhà máy dẫn đường

Với mô hình này chúng ta sẽ lắp đặt các đường dẫn trên sàn để xe AGV có thể theo đó
di chuyển. Tuy nhiên các đường dẫn ở đây chỉ là vạch sơn, vạch băng keo dán, sợi cáp. Chúng có thể được lắp trên mặt sàn hoặc dưới mặt sàn.

Ưu điểm: Lắp đặt nhanh, dễ thực hiện, thay đổi điều chỉnh lại dễ dàng, chi phí thấp.

Nhược điểm: Vạch dán trên sàn gặp một số vấn đề nếu như có các phương tiện khác có tải trọng lớn di chuyển cùng trên đường đó, vạch dẫn có thể bị hỏng khi đó xe AGV sẽ không thể di chuyển được.

Loại dẫn đường sợi cáp lắp dưới sàn sẽ không bị ảnh hưởng như trên, tuy nhiên việc lắp đặt cần được thiết kế một đường chạy cố định.

Hệ thống dẫn đường sử dụng vạch dán trên sàn nhà máy được sử dụng rất nhiều trong các nhà máy sản xuất điện tử, lắp ráp, may mặc….

cấu tạo xe tự hành agv

Hạo Phương phân phối xe tự hành AGV

Sử dụng dẫn đường Laser

Xe AGV sử dụng thiết bị đặc biệt thu phát Laser và đo khoảng cách đến các điểm cố định được định nghĩa trong nhà máy. Từ đó xác định được vị trí của xe AGV trong nhà máy và đường di chuyển.

Ưu điểm: Công nghệ này không có can thiệp vào sàn nhà máy. Phù hợp với các khu vực có lưu lượng lưu thông lớn và tải trọng lớn.

Nhược điểm: Chi phí triển khai lớn, công nghệ phức tạp.

Hệ thống dẫn đường Laser được sử dụng đối với các ứng dụng lắp lại với tải trọng lớn. Bên cạnh đó AGV đòi hỏi layout vận chuyển phù hợp.

Sử dụng Camera dẫn đường

AGV sử dụng thiết bị Camera để thu thập hình ảnh môi trường xung quanh. Từ đó xác định vị trí và đường di chuyển tiếp theo. Công nghệ phức tạp nên AGV mới chỉ được áp dụng cho một số ứng dụng đặc thù.

Sử dụng hệ định vị GPS

AGV sử dụng kết nối định vị bằng vị tinh GPS để xác định vị trí hiện tại và đường di chuyển tiếp theo. Độ chính xác không cao và tốc độ chậm. Hiện tại công nghệ này chủ yếu sử dụng để định vị xe. Chưa được sử dụng nhiều cho các ứng dụng đòi hỏi độ chính xác và ổn định cao.

Hiện nay với các ứng dụng trong dây chuyển lắp ráp, sản xuất đến 90%. Các nhà máy lựa chọn giải pháp sử dụng vạch dán trên sàn để dẫn đường cho xe AGV.

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547

Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!