Sự phát triển của điện hạt nhân ở Hoa Kỳ

Sự phát triển của điện hạt nhân ở Hoa Kỳ

“Sự an toàn là quan trọng tối cao đối với mọi nhà máy điện hạt nhân của Hoa Kỳ”. Căn cứ vào nhiều đánh giá khác nhau thì việc vận hành của các nhà máy điện hạt nhân được coi là rất trơn tru, an toàn, ổn định và thông minh.

Tai nạn TMI

Ngày 28 tháng 3, đánh dấu 40 năm kể từ vụ tai nạn lò phản ứng hạt nhân tại tổ máy số 2 nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island (TMI).

Nguyên nhân

Do sự cố thiết bị và sự bất lực của các nhà vận hành nhà máy. Nhà máy vận hành đã không xác định đúng điều kiện của lò phản ứng, tại một số thời điểm nhất định trong sự kiện này.

Kinh nghiệm

Vụ tai nạn TMI là một “thử thách” về văn hóa an toàn cho nước Mỹ, cũng là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp. Trong khi, không có báo cáo về thương tích hoặc ảnh hưởng có hại về sức khỏe con người. Nhưng ngành công nghiệp của nước Mỹ đã rút ra được những bài học quan trọng kể từ ngày đó. Họ đã không ngừng nâng cao sự an toàn của các nhà máy qua từng năm vận hành.

Sự phát triển của điện hạt nhân ở Hoa Kỳ

Nhà máy điện hạt nhân đang theo đuổi mục tiêu xuất sắc

Tất cả các công ty vận hành đã thành lập một tổ chức an toàn độc lập “Viện Vận hành Nhà máy Điện hạt nhân”. Với mục đích là thực hiện kiểm định chuyên sâu tất cả các lò phản ứng. Trong đó, các nhà vận hành sẽ đi kiểm định từ địa điểm này sang địa điểm khác. Mục đích là kiểm tra lẫn nhau về mọi hoạt động.

Ngoài ra, giám đốc của các nhà máy, sẽ thông báo cho nhau, khi các sự việc xảy ra tại nhà máy. Đồng thời, xem xét nghiêm ngặt các phương pháp vận hành của nhau. Các nhà máy vẫn tuân thủ quy định nghiêm ngặt của Ủy ban An toàn hạt nhân Hoa Kỳ. Nhằm nâng cao mức độ an toàn và xuất sắc trong vận hành.

Trên thực tế, Viện Nghiên cứu Năng lượng điện đã phát hiện rằng: “Những rủi ro mà nhà máy điện hạt nhân gây ra là thấp hơn rất nhiều so với quan niệm trước đây”. Các nghiên cứu trong những năm 1980 và 1990, cho thấy biên độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân thời đó còn tương đối nhỏ. Một nghiên cứu gần đây của EPRI chứng tỏ rằng, các nhà máy điện hạt nhân hiện nay ở Mỹ, an toàn hơn gấp gần 100 lần so với các mục tiêu an toàn của Ủy ban An toàn hạt nhân Hoa Kỳ đề ra.

Các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động tốt

Các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu hiện đang điều hành 98 nhà máy điện hạt nhân của Mỹ. Với sự giám sát của NRC và các lớp bảo vệ an toàn. Nhà máy điện hạt nhân hiện là một trong những môi trường công nghiệp an toàn nhất ở Hoa Kỳ. Công nhân nhà máy được đảm bảo có trình độ cao. Người vận hành phải có giấy phép liên bang, phải được đào tạo mở rộng để được cấp phép. Thông thường thì nhân viên vận hành phải dành 1 tuần/5 tuần cho việc huấn luyện, bồi dưỡng.

Sau vụ tai nạn tại Three Mile Island 2, ngành công nghiệp hạt nhân đã thành lập Học viện Đào tạo Hạt nhân quốc gia. Mục tiêu là thúc đẩy mức độ xuất sắc và sự nhất quán cao nhất trong chương trình đào tạo. Cứ bốn năm, để duy trì được sự công nhận của Học viện, các nhà máy điện hạt nhân phải chứng tỏ được những tiêu chuẩn cao trong các chương trình đào tạo của mình.

Các nhà máy cũng có các thiết bị mô phỏng đào tạo chính xác của các phòng điều khiển của nhà máy điện hạt nhân. Thay vì kết nối với lò phản ứng, chúng được kết nối với máy tính. Nhờ đó, các nhân viên có thể thực hiện thao tác ứng phó với các tai nạn giả định. Tương tự như các phi công máy bay phản lực thực hành ứng phó với các lỗi động cơ, hoặc các trục trặc thiết bị trên một chiếc máy bay mô phỏng.

Các nhà máy điện hạt nhân không ngừng được cải tiến kể từ năm 1979

Sự đổi mới là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp hạt nhân phát triển. Tuy các nhà máy điện hạt nhân có thể trông giống nhau ở bề ngoài. Nhưng thực ra, các nhà máy này liên tục được nâng cấp với công nghệ mới nhất. Bên cạnh đó là được giám sát để có được hiệu quả vận hành tối ưu.

Các cơ sở này phải được nâng cấp liên tục – được cải tiến đối với tuabin, máy bơm, thiết bị và các bộ phận khác, để có thể xin gia hạn giấy phép vận hành với Ủy ban An toàn hạt nhân NRC.

Qua đó, nhiều nhà máy đã có thể tăng sản lượng phát điện của mình. Những cải tiến này, cùng với những giải pháp cải thiện hiệu quả khác, đã giúp các nhà máy dành được nhiều thời gian hơn để sản xuất điện năng. Hệ số công suất trung bình cho tất cả các nhà máy hạt nhân trong năm 2018 là 92,3%. Điều đó có nghĩa là các nhà máy hầu như luôn hoạt động và liên tục sản xuất điện. Ngược lại, những năm 1970, các lò phản ứng trung bình hoạt động dưới 60% số giờ trong một năm.

Ngành công nghiệp hạt nhân đã không ngừng cải thiện. Không ngừng phát triển công nghệ tiên tiến như công nghệ sản xuất loại nhiên liệu, chịu được tai nạn. Nhờ vậy, đã giúp tăng thêm hiệu suất vận hành nhà máy, nâng cao an toàn và cắt giảm chi phí.

Các nhà máy hạt nhân đều được chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất

Các nhân viên vận hành tại mỗi nhà máy hạt nhân chuẩn bị các kế hoạch ứng phó sự cố. Bên cạnh đó là một mục tiêu sâu sắc: bảo vệ cộng đồng và nhân viên của họ.

Các kế hoạch ứng phó khẩn cấp được cập nhật dựa trên các vấn đề mới đặt ra. Hơn thế nữa, sau vụ tai nạn Fukushima năm 2011, ngành công nghiệp đã lắp đặt thêm thiết bị an toàn dự phòng tại các nhà máy hạt nhân và các kho chứa khu vực. Chiến lược FLEX đã chế tạo khoảng 1.500 thiết bị bổ sung, bao gồm vòi phun đến máy phát điện. Có thể, sẵn sàng đáp ứng tất cả các nhà máy hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp.

Các nhà máy điện hạt nhân không chỉ cung cấp hơn 55 phần trăm lượng điện năng “sạch”, không phát thải khí carbon ở Hoa Kỳ. Mà nó còn là một trong những cơ sở công nghiệp an toàn và an ninh nhất trong cả nước. 40 năm sau vụ tai nạn tại nhà máy Three Mile Island. Năng lượng hạt nhân vẫn là hình thức phát điện phụ tải cơ bản an toàn nhất và sạch nhất.

Nguồn : vinatom.gov.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!