Lịch sử phát triển hệ thống nhà thông minh – P2

Lịch sử phát triển hệ thống nhà thông minh – P2

(Xem phần 1)

Ngôi nhà thiên niên kỷ

Đến cuối thể kỷ 20, thuật ngữ Domotics được sáng tạo và sử dụng để miêu tả việc các sản phẩm đồ gia dụng được kết hợp với máy tính và robot, tạo thành một hệ thống và phối hợp để quản lý các công việc trong gia đình.

Năm 1998, Ngôi nhà Thiên niên kỷ (Integer millennium house) được mở cửa trưng bày. Căn nhà mẫu này minh họa cho việc một căn nhà có thể được tích hợp công nghệ như thế nào, với các hệ thống sưởi ấm, quản lý đất trồng, các thiết bị an ninh, chiếu sáng và cửa đều được điều khiển tự động.

Mười năm sau, khi mạng Internet phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến, người ta bắt đầu đi vào nghiên cứu để tìm ra cách kết nối hệ thống điều khiển tự động hóa căn nhà với mạng Internet.

Điều khiển hệ thống nhà thông minh thông qua Blutooth

Hiroshi Kanma và các đồng sự đã đề xuất việc hệ thống được điều khiển thông qua bluetooth vào năm 2003.

Năm 2006, hệ thống mạng lưới phức hợp các sản phẩm gia dụng được giới thiệu. Mạng lưới này sử dụng bluetooth hoặc mạng điện thoại để gửi dữ liệu cho nhà cung cấp và truyền dẫn trở về căn nhà của người sử dụng.

Bằng cách thức này, người dùng có thể điểu khiển các thiết bị trong nhà kể cả khi ở bên ngoài.

Lịch sử phát triển hệ thống nhà thông minh

 

Mô tả hệ thống mạng lưới sử dụng mạng không dây

Khi các thiết bị công nghệ dần có giá thành rẻ hơn, chúng cũng được tích hợp nhiều hơn vào căn nhà của chúng ta.

Cùng với sự phổ biến ấy, ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào việc nghiên cứu nâng cấp và phát triển các công nghệ này để chúng hoạt động hiệu quả hơn và có giá thành hấp dẫn hơn với người dùng.

Hiện nay, công nghệ tự động hóa nhà ở xuất hiện gần như khắp mọi nơi, chúng ta thậm chí đôi khi còn chẳng nhận ra.

Giờ đây, rất nhiều người trong chúng ta đã có thể điều khiển ti vi, hệ thống sưởi, chuông báo động, đèn chiếu sáng, cửa ra vào từ điện thoại thông minh và các bộ điều khiển.

Với sự phát triển như vũ bão này, có thể nói rằng những bước tiến này làm thay đổi công nghệ nhà thông minh, trong tương lai sẽ không còn bất kỳ giới hạn nào ngoài chính trí tưởng tượng của con người.

Nguồn: ibs.com.vn