Robot PigeonBot mở đường cho việc chế tạo máy bay tương lai

Robot PigeonBot mở đường cho việc chế tạo máy bay tương lai

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford vừa chế tạo thành công một chiếc drone mang tên PigeonBot (robot bồ câu) – với đôi cánh được bọc bằng những chiếc lông bay của chim bồ câu thật, giúp nó thao tác hết sức tài tình. Ý tưởng này có thể sẽ mở đường cho những cải tiến trong lĩnh vực chế tạo máy bay tương lai.

Nguyên lý từ những cánh chim

Lông bay là những chiếc lông vũ dài, cứng, có hình dạng bất đối xứng. Chúng được xếp cân đối trên cánh hoặc đuôi của các loài chim. Chức năng chính của chúng là hỗ trợ tạo ra lực đẩy và lực nâng, giúp chim bay được.

Thấu hiểu nguyên lý trên, nhóm nghiên cứu đã gắn 40 chiếc lông vũ lên mỗi cánh của chiếc drone. Vậy nên, 2 cánh của chiếc drone sẽ có tổng cộng là 80 chiếc lông vũ. Theo một kết cấu gồm các “khớp” (wrist) và “đốt ngón” (finger) nhân tạo. Chúng sẽ được kết nối chặt bằng những dây chằng làm từ chất liệu đặc biệt, co giãn tốt (giống như cấu tạo của cánh chim). Khoảng cách giữa các khớp và đốt ngón được điều khiển bằng tín hiệu từ console (tay cầm). Việc này sẽ làm biến đổi hoàn toàn hình dạng cánh máy bay, cho phép nó thực hiện những cú bẻ lái ngoặt đột ngột trên không y chang bồ câu thật.

Phát triển drone dựa trên nguyên lý từ những cánh chim

Nhóm nghiên cứu đã trang bị cho PigeonBot một đôi cánh đặc biệt.

Chưa hết, nhóm còn tìm cách chế tạo các móc thùy nhỏ giúp lông bám chặt và không bị trượt xa quá. Đặc điểm này có mặt ở hầu hết những loài chim biết bay.

Với cấu trúc vừa phát hiện, đây có thể truyền cảm hứng cho nhiều sản phẩm khác nữa. Chẳng hạn như là móc gài quần áo hoặc băng vết thương tăng cường độ bám dính.

Phát triển drone dựa trên nguyên lý từ những cánh chim

Robot PigeonBot còn được tích hợp thêm vào bên trong thân là GPS, RC receiver, motor,…

Tương lai mới mở ra một thời đại mới

“Chúng ta không cần phải kiểm soát tất cả mọi dao động nữa. Và tôi nghĩ các thế hệ máy bay tương lai sẽ hưởng lợi rất nhiều từ phát hiện này” – David Lentink, tác giả đứng tên đầu trong bài báo công bố trên Science, cho biết. “Mặc dù máy bay không có cánh đập phần phật, nhưng hình dạng cánh của chúng sẽ được cải tiến”.

Robot PigeonBot

Nguồn: khoahocphattrien.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!