Công nghệ định hình thế giới tương lai “5G”

Công nghệ định hình thế giới tương lai “5G”

Trong thời đại công nghệ 4.0, 5G sẽ định hình tương lai công nghệ và có những tác động mạnh mẽ đến mọi ngóc ngách cuộc sống. Công nghệ 5G đang ngày càng được phát triển, giúp hỗ trợ kết nối mạnh hơn, phương tiện truyền thông nhanh hơn, và cuộc sống sẽ thuận tiện hơn.

5G là gì?

Theo khái niệm đơn giản nhất, 5G là thế hệ mạng di động thứ năm. Đây là thế hệ mạng được phát triển sau 4G, 3G, 2G và 1G. Thế hệ mạng mới luôn có tốc độ kết nối mạnh hơn thế hệ trước và thường có sức ảnh hưởng trong khoảng một thập niên.

Tuy nhiên so với 4G, 5G không chỉ nhanh hơn về tốc độ truyền mà có thể tái định nghĩa lại các kết nối truyền thống và định hình tương lai của thế giới công nghệ. Về mặt lý thuyết, 5G có thể nhanh gấp 100 lần 4G. Trong thử nghiệm thực tế, tốc độ của mạng di động thế hệ mới cao hơn khoảng 20 lần so với thế hệ cũ.

=> Khi đặt 5G trong kỷ nguyên IoT, AI, nó sẽ phát huy sức mạnh không tưởng. Các chuyên gia vẫn đang tìm cách khai thác tiềm năng của công nghệ này.

Sức mạnh của 5G

Sức mạnh của 5G không đơn thuần nằm trên những chiếc smartphone giống 4G hay 3G. Trong bối cảnh 4.0 với sự phát triển theo chiều dọc là sản xuất thông minh.

5G sẽ góp phần quan trọng trong nhiều vấn đề, như:

  • Tái cấu trúc ngành vận tải.
  • Tự động hoá trong công nghiệp.
  • Kiến tạo những thành phố thông minh.

Với tốc độ đường truyền nhanh, độ trễ thấp và độ ổn định cao. 5G sẽ cho phép AI tiếp nhận và xử lý được nhiều thông tin hơn trong cùng một thời điểm. Điều này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống sản xuất tự động hoá với độ chính xác và năng suất cao hơn. Công nghệ mới giúp hàng triệu thiết bị IoT có thể dễ dàng kết nối. Nhà thông minh sẽ trở nên đơn giản hơn và việc vận hành một thành phố thông minh không còn là tương lai xa.

Công nghệ định hình thế giới tương lai 5G

Sức mạnh của 5G không chỉ dừng lại trên những chiếc smartphone mà tác động đến mọi mặt cuộc sống

Điểm mạnh của kỷ nguyên 5G:

  • 5G đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.
  • Được sự ủng hộ của các tập đoàn công nghệ lớn.
  • Đây là công nghệ luôn nằm trong chiến lược phát triển của các chính phủ.

Ngành vận tải là một trong những ngành được hưởng lợi trực tiếp từ 5G

Ngành vận tải cũng hưởng lợi trực tiếp từ công nghệ 5G. Những thương cảng bận rộn của thế giới như Singapore, Hong Kong đã ứng dụng công nghệ mới vào xây dựng hệ thống vận tải thông minh. Trong tương lai, những chiếc xe tự lái có thể tự vận hành một cách an toàn dựa trên tín hiệu được cập nhật tức thì thông qua mạng 5G.

5G có thể tác động đến VR và AR, kể cả công nghệ điện ảnh

VR và AR trong kỷ nguyên mới cũng được dự báo sẽ có những bước tiến lớn nhờ đường truyền tốc độ nhanh. Những chiếc kính thực tế ảo có thể không cần đến bộ phát nội dung như hiện tại. Trong tương lai, chúng có thể lấy nội dung trực tiếp từ đám mây về. Điều này làm thay đổi tích cực đến thiết kế của các thiết bị thực tế ảo khiến chúng đơn giản hơn. Hơn thế nữa, việc thay đổi này có thể tác động tích cực đến ngành công nghiệp điện ảnh.

Sự tác động đến ngành y tế của 5G

Viễn cảnh với ngành y tế trong tương lai được xây dựng nhờ tác động của 5G:

– Khoảng cách giữa bệnh nhân và bác sĩ sẽ được rút ngắn nhờ khả năng truyền tốc độ cao của 5G.

– Các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khoẻ tại nhà sẽ dễ dàng hơn thông qua các cuộc gọi video trực tiếp mọi lúc mọi nơi.

– Việc cấp cứu người bệnh từ xa hoặc đào tạo nghiệp vụ thông qua mô hình thực tế ảo trong thời đại 5G cũng được dự báo sẽ dễ dàng hơn nhiều so với hiện tại.

Trong ngành di động, 5G cũng mang tầm ảnh hưởng tích cực

Hay đơn giản hơn trong ngành di động. Ưu điểm độ trễ cực thấp của 5G sẽ khiến các thiết bị IoT kéo dài tuổi thọ đến 10 năm. Việc này giúp chúng ta không cần phải đổi điện thoại liên tục để sử dụng những công nghệ mới. Không phải sạc pin hàng ngày vì chúng sẽ tiêu tốn rất ít điện năng. Đông thời, nhờ đó các thiết bị cầm tay sẽ ngày càng được đơn giản hóa để nhẹ hơn.

Những chiếc điện thoại chỉ là bước khởi đầu khiêm tốn của 5G. Công nghệ này vẫn tiềm ẩn nhiều sức mạnh mà con người chưa khai thác hết.

Việt Nam trước làn sóng 5G

5G đang phủ bóng toàn cầu và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc đua này.

Việt Nam có những lợi thế như:

  • Có sẵn nền tảng 4G.
  • Có thể triển khai nhanh mạng 5G bằng tiếp cận DSS (Dynamic Spectrum Sharing) thời gian đầu.
  • Những nỗ lực nghiêm túc của chính phủ cũng như các công nghệ hàng đầu trong nước.

Trong năm 2019, Viettel, VNPT đã thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên. Các nhà sản xuất smartphone như BKAV, VinSmart hay IoT Homa Techs cũng cho thấy những động thái cụ thể trong việc đón đầu công nghệ 5G.

Công nghệ định hình thế giới tương lai 5G

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới trong cuộc đua 5G. Việt Nam sẽ không còn độ trễ 7-8 năm như với 3G, 4G. Bên cạnh đó, dự định tắt sóng 2G để tập trung nguồn lực cho 5G đã được Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để thương mại hoá trong 2020.

Nguồn: vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm: GIẢM PHÁP SCADA VÀ HMI

( Hỗ trợ giám sát và điều khiển từ xa 1 cách dễ dàng)

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!