Trường đại học đầu tiên của Việt Nam sử dụng robot thay thế 20 nhân viên thư viện

Trường đại học đầu tiên của Việt Nam sử dụng robot thay thế 20 nhân viên thư viện

Robot Librarian là phát minh của TS. Nguyễn Bá Hải – Trưởng nhóm nghiên cứu trọng điểm về robot sinh học và PGS. Nguyễn Trường Thịnh – Trưởng khoa cơ khí – Chế Tạo máy. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng 2 con Robot để thay thể gần 20 nhân viên làm việc trong thư viện. 

Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ cũng là lúc robot thay thế những việc công việc do con người làm. Một mặt tiết kiệm được chi phí, nhân công. Mặt khác giúp cho con người hạn chế làm những việc nặng nhọc và nguy hiểm. Đây là bước đột phá mạnh mẽ trong quá trình cải tiến công nghệ Robot trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Librarian – thay thế 20 nhân viên thư viện

Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM cho hay: “Trường sử dụng robot Librarian thay thể gần 20 nhân viên thư viện đang làm việc”.

Trước đó, trường đã đầu tư cho TS. Nguyễn Bá Hải và PGS. Nguyễn Trường Thịnh mỗi người 100 triệu đồng để nghiên cứu ra ra hai con Robot này.

Ông Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng cho biết thêm: “Chúng tôi làm như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí. Ngoài kinh phí đầu tư nhà trường sẽ chỉ mất tiền điện để vận hành 2 con robot này.

Ngoài ra, đây là cách sinh viên của trường thấy rằng trong chuyển giao cách mạng công nghiệp 4.0 nhiều công việc con người làm sẽ do máy móc thay thế.”

Robot Librarian được thiết kế đẩy đủ bộ phận. Các bộ phận được kết nối với nhau bởi các trục cho phép vận động một cách linh hoạt.

Robot Librarian

Robot Librarian làm việc trong thư viện trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm thành công, 2 con Robot Librarian được đưa vào sử dụng thay thế nhân viên thư viện. Đảm nhận việc trợ giúp sinh viên mượn trả sách, chỉ dẫn tìm sách ở các kệ thậm chí sẽ mang sách ra bàn học nhóm. Nhà trường cho hay sẽ đầu tư để nâng cấp robot có thể trò chuyện với sinh viên.

Nguồn: vietnamnet.vn