Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có nhà máy điện mặt trời

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có nhà máy điện mặt trời

Ngày 19/7/2019 vừa qua, nhà máy điện năng lượng mặt trời tại Đại học Cửu Long có công suất 980 kW hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án có vốn 1,5 triệu USD do một doanh nghiệp ngành điện của Hàn Quốc đầu tư. Nhà máy có công suất 980kW. Nhà máy được xây dựng trên diện tihcs 15.000 m2 trong khu thực hành và thí nghiệm của nhà trường. Với 3.000 tấm pin thu năng lượng mặt trời, 100.000 mét cáp, 6 biến tần, trạm điều hành 600m2 cung cấp sản lượng điện 1.7 -1.8 triệu kWh. Trong đó, khoảng 35% sản lượng điện được sử dụng vận hành thiết bị của trường. Số còn lại được hòa vào lưới điện Quốc gia, ước tính mỗi năm thu về khoảng 660.000 USD.
Đây là nhà máy điện năng lượng mặt trời có công suất lớn nhất trong các trường đại học ở Việt Nam. Phục vụ tốt cho việc thực hành, nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên của nhà trường.

Nhà máy điện mặt trời trong Đại học Cửu Long

Nhà máy điện mặt trời trong Đại học Cửu Long

Ưu điểm của điện năng lượng mặt trời

Điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo, vĩnh cữu, không lo cạn kiệt. Nguồn điện từ mặt trời giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không phải sử dụng điện lưới. Không chi phí vận hành, chi phí bảo trì thấp và thân thiện với môi tường.

Ứng dụng điện mặt trời tại trường Đại học Cửu Long

Hệ thống điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao phục vụ đào tạo sinh viên ngành điện, điện tử và thực hành nông nghiệp công nghệ cao. Tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu gắn liền với thực hành.

Việc đưa vào vận hành Nhà máy sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho trường. Đồng thời đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện trên hệ thống điện quốc gia.

Chuyên gia nhận định

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Đôn – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà máy điện năng lượng mặt trời là một mô hình mới về hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Mô hình này sẽ giải quyết được một nhiệm vụ quan trọng của giáo dục đại học. Đó là tăng cường chuyển giao tri thức vào thực tiễn. Đồng thời, phục vụ nhà trường, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.

Ngoài ra, hiệu quả của nhà máy không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa về đào tạo liên ngành bậc đại học, từ kỹ thuật điện đến kỹ thuật nông nghiệp, cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật bảo quản và chế biến, kỹ thuật hóa học… Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao mô hình hợp tác này và khuyến nghị nhà trường đẩy mạnh truyền thông để các trường đại học trong cả nước học hỏi và nhân rộng trong thời gian tới.

Nguồn: vnexpress.net

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547

Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!