Tối đa hóa giá trị của Cobot

Tối đa hóa giá trị của Cobot

Cobot xuất hiện như một bước tiến mới của khoa học công nghệ. Vậy Cobot là gì và nó có tác động tích cực như thế nào? Qua bài viết này Hạo Phương sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Các chiến lược đảm bảo an toàn cho người vận hành trong không gian làm việc với máy móc

Thị trường rô-bốt cộng tác (cobot) không ngừng phát triển khi các nhà sản xuất tìm kiếm các giải pháp với công nghệ tiên tiến hơn có thể giúp vượt qua áp lực ngày càng tăng từ bên trong và bên ngoài. Những áp lực này bao gồm tình trạng thiếu lao động, cải thiện hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE), tùy chỉnh và cải thiện sự hài lòng trong công việc. 

Cobots là một trong những ứng dụng robot phổ biến nhất giúp các nhà sản xuất lấp đầy khoảng trống trong tự động hóa và cải thiện sản xuất. Họ cung cấp một số giải pháp theo xu hướng, chẳng hạn như tải trọng cao hơn mang lại sự linh hoạt trong việc xử lý các yêu cầu sản xuất phức tạp, bộ điều khiển di động để xử lý vật liệu, giải pháp nhỏ gọn với các tính năng an toàn và chiếm diện tích nhỏ hơn cũng như quản lý sản xuất bằng điện toán biên và trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến máy móc hiệu quả và lường trước thất bại.

cobot có thể mang lại giá trị to lớn cho hoạt động của bạn

Như chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này, cobot có thể mang lại giá trị to lớn cho hoạt động của bạn, nhưng bạn nên chắc chắn chú ý đến các đánh giá rủi ro và các yêu cầu bảo vệ.

Tích hợp, lập trình và kết nối cobot với nhà máy

Khi xác định cách làm cho rô-bốt cộng tác gia tăng giá trị trong một hệ thống tự động rộng lớn hơn, các nhà sản xuất nên hoàn thành các bước sau: 

  • Thiết lập mục tiêu
  • Xác định các khu vực tương tác của con người hoặc công việc của robot
  • Tìm người đánh giá rủi ro để đánh giá không gian làm việc cộng tác
  • Đảm bảo rằng mạch an toàn của cobot được tích hợp vào hệ thống/giải pháp lớn hơn

Robot cộng tác cung cấp các tùy chọn giao tiếp mạng khác nhau cho phép chúng được tích hợp với bộ điều khiển máy, PLC hoặc PC công nghiệp. Thông qua mạng, người vận hành có thể truy cập các tham số của cobot để trao đổi dữ liệu. Điều này cho phép truy cập vào thông tin vị trí, tốc độ và mô-men xoắn từ PLC, đồng thời gửi lệnh đến cobot từ bộ điều khiển bên ngoài. 

Lập trình dễ dàng là một trong những lợi ích tuyệt vời khi làm việc với cobot. Ngôn ngữ lập trình trực quan hơn đáng kể so với các robot truyền thống, giúp giảm đáng kể thời gian phát triển dự án. Việc lập trình được thực hiện dưới dạng lưu đồ và chúng tôi có thể truy cập phần mềm thông qua bộ điều khiển rô-bốt hoặc máy tính bên ngoài. 

Những tính năng an toàn nào là quan trọng để chọn cobot?

Nói chung, một cobot cần phải có cấu trúc cơ khí có khả năng tránh các điểm va chạm trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, nó phải có các cảm biến và mạch an toàn có khả năng xác định bất kỳ loại va chạm nào trong tất cả các khớp của nó. Thông thường, cobot có bộ điều khiển bên ngoài, nơi có thể tích hợp các thành phần khác bằng cách sử dụng đầu vào và đầu ra an toàn. Điều quan trọng là phải phân tích danh mục an toàn mà mỗi mạch và chế độ vận hành đạt được để đảm bảo rằng cobot sẽ đáp ứng các yêu cầu của dự án an toàn. 

Cobot cần cung cấp đủ số lượng I/O an toàn, vùng an toàn, đầu vào để thay đổi chế độ hoạt động của cobot và các chỉ báo để cho biết cobot hiện đang hoạt động ở chế độ nào. Ngoài ra, cobot cần có các tính năng để dễ sử dụng và cấu hình lại nhanh chóng trong trường hợp có thay đổi trong quá trình sản xuất. Các cảm biến cũng có thể được tích hợp để xác định va chạm trong quá trình sử dụng, đặc biệt là trong các ứng dụng bảo dưỡng máy mà cobot chịu trách nhiệm lắp các bộ phận vào máy.

Kết luận

Rô-bốt cộng tác có thể là một khoản đầu tư thay đổi vận hành đối với nhiều công ty và chúng có các yếu tố thiết kế khiến chúng ít nguy hiểm hơn nhiều so với rô-bốt công nghiệp truyền thống. Có thể thấy rằng, các biện pháp an toàn vẫn rất quan trọng để bảo vệ bất kỳ người vận hành robot nào. Đánh giá rủi ro an toàn máy kỹ lưỡng sẽ giúp bạn xác định danh mục an toàn của cobot và triển khai các I/O, vùng an toàn và chỉ báo chính xác.

Nguồn: roboticstomorrow.com

Hạo Phương cung cấp nhiều giải pháp cobot để hỗ trợ các hoạt động sản xuất và công nghiệp như:  robot gắp bao Palletizing, robot đóng mở miệng bao OMBA, hệ thống tự động hóa toàn diện trong quá trình sản xuất, hệ thống robot vận chuyển và xếp dỡ và các giải pháp quản lý và điều khiển robot. 

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547

Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!