Kỷ nguyên của công nghệ Internet vạn vật (IoT) đã đến!

Kỷ nguyên của công nghệ Internet vạn vật (IoT) đã đến!

Sau nhiều năm kỳ vọng, kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT) đã đến. Các sản phẩm và dịch vụ thực sự của IoT có thể được sử dụng không chỉ cho lĩnh vực công nghiệp mà còn cho cả người dùng.

IoT là xu hướng tất yếu

Thế giới đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp tất yếu và xã hội sẽ không thể vận hành nếu thiếu các yếu tố như: điện, máy tính, tự động hóa,… Cuộc cách mạng 4.0 là sự phát triển tất yếu của công nghệ. Dự đoán, nó sẽ diễn ra nhanh hơn và bùng nổ hơn bao giờ hết.

Internet of things chính là sự kết hợp của các công nghệ với nhau. Nó làm mờ ranh giới của kỹ thuật, cơ khí, vật lý, sinh học và con người.

Theo như tính toán, vào năm 2020 thế giới sẽ có:

  • Khoảng hơn 25 tỷ hệ thống nhúng và hệ thống thông minh.
  • 25 triệu ứng dụng.
  • 50 ngàn tỷ Gigabytes dữ liệu được kết nối với Internet.

=> Cùng với dân số 7,6 tỷ người trên toàn thế giới lúc bấy giờ. Tức là mỗi người sẽ sở hữu xấp xỉ 7 vật dụng được kết nối với nhau.

IoT đang diễn ra một cách mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bắt đầu triển khai IoT vào sản xuất. IoT được xem như một công cụ, mang lại cơ hội tăng doanh thu cho rất nhiều ngành. Đồng thời, thúc đẩy những giải pháp đó bắt đầu thương mại hóa với tốc độ nhanh chóng.

Những ngành nên đi đầu trong việc ứng dụng IoT:

  • Ngành dịch vụ tiện ích.
  • Giao thông.
  • Tòa nhà thông minh.
  • Các ngành bán lẻ.

IoT được định nghĩa là gì?

“Vạn vật kết nối” – Internet of things là một hệ thống mạng lưới các thiết bị, từ những con chip siêu nhỏ đến những cỗ máy đồ sộ được kết nối Internet. Chúng có thể thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau, đồng thời, có thể kết nối với con người. Nhờ vậy, con người có thể điều khiển chúng ở bất cứ mọi nơi và bất cứ khi nào.

Kỷ nguyên của công nghệ Internet vạn vật (IoT) đã đến!

IoT có khả năng thu thập dữ liệu, sau đó, dựa trên nguồn dữ liệu đã thu thập được để tiến hành xử lý, phân tích thành thông tin có giá trị cho doanh nghiệp và người dùng. Các ứng dụng được kích hoạt bởi công nghệ IoT là gần như vô hạn.

Thị trường IoT toàn cầu

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt. Ước tính sẽ có hơn 75 tỷ thiết bị IoT được lắp đặt vào năm 2025. Số liệu ước tính này gấp 5 lần so với năm 2015.

=> Sự tăng trưởng đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các sản phẩm IoT sáng tạo.

Các nghiên cứu thực tế của McKinsey & Company như những minh chứng cụ thể cho kỷ nguyên IoT

Công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn quản lý và chiến lược kinh doanh McKinsey & Company, báo cáo rằng:

– Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng IoT tăng từ 13% lên 25% trong giai đoạn từ năm 2014-2019.

Các ứng dụng công nghiệp của công nghệ IoT rất đa dạng, bao gồm:

  • Công nghiệp.
  • Nông nghiệp.
  • Bán lẻ
  • Dịch vụ y tế.

Nghiên cứu chỉ ra rằng:

– Các ngành dịch vụ công cộng, ví dụ như: đồng hồ đo thông minh, là phân khúc được lắp đặt và sử dụng cao nhất, chiếm 1/4 tổng số thiết bị đầu cuối.

– Tự động hóa sử dụng trong các tòa nhà được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất vào năm 2020.

– Tiếp theo là các phân khúc ô tô và chăm sóc sức khỏe.

– Chi phí cho IoT được dự báo sẽ tăng từ 726 tỷ USD vào năm 2019 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2023.

Lợi ích của IoT trong thực tế

Lợi ích của IoT có thể được minh chứng bởi các trường hợp triển khai ứng dụng sớm.

– Chẳng hạn như trường hợp nhà máy thông minh Schneider Electric ở Pháp. Nơi này được Diễn đàn Kinh tế Thế giới đánh giá là một trong những nhà máy thông minh nhất thế giới. Bằng cách tích hợp các công nghệ IoT vào thiết bị và tạo ra một nền tảng kết nối máy, hệ thống với các hệ thống phân tích dữ liệu.

=> Kết quả cho thấy, nhà máy đã cải thiện được 7% về năng suất và tiết kiệm năng lượng lên đến 30%.

– Trong một ví dụ khác là nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng thế giới Michelin. Michelin đã áp dụng IoT để giải quyết một mối quan tâm kinh doanh khác, đó là: Theo dõi và giám sát tài sản. Công ty khổng lồ về sản xuất lốp xe đã phát triển một giải pháp theo dõi và phân tích thời gian thực cho vận tải đường biển của mình.

=> Trong thời gian thử nghiệm, công ty đã báo cáo rằng: Tỷ lệ chính xác về thời gian của lô hàng dự định đến nơi dự kiến (ETA) được cải thiện 40%. Đồng thời, giảm 10% lượng hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển và giảm 75% các sự cố ngoài luồng.

Trong cả hai ví dụ trên, các thiết bị công nghệ IoT kết nối đã nắm bắt và truyền đạt thông tin được tích hợp với dữ liệu khác, thường được phân tích trong thời gian thực và chuyển thành các thông tin kinh doanh có giá trị bằng các công cụ phân tích tinh vi.

Kỷ nguyên của công nghệ Internet vạn vật (IoT) đã đến!

IoT sẽ ngày càng cải tiến và phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Các ứng dụng của IoT sẽ tiếp tục mở rộng khiến IoT trở nên đa dạng và tùy biến hơn. Đáp ứng mọi yêu cầu trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Xu hướng này sẽ được thực hiện bởi một loạt các thiết bị IoT mang lại nhiều yếu tố như:

  • Tính toán giá trị lớn hơn.
  • Mức giá phải chăng hơn.
  • Kích thước nhỏ hơn.
  • Kết hợp với: công nghệ cảm biến và điện toán tiên tiến.
  • Đặc biệt là kết nối mạng 5G nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

IoT đóng một vai trò quan trọng đối với việc chuyển đổi kinh tế và kỹ thuật số trong tầm nhìn hướng đến kỷ nguyên 4.0 trên toàn thế giới.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: Các giải pháp tự động hóa nhà máy của Hạo Phương

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!