Giá trị cốt lõi: Uy tín!

Giá trị cốt lõi: Uy tín!

Giữ lời hứa chỉ là một trong những biểu hiện rõ nhất mà ai cũng có thể nhận thấy được của giữ chữ tín. Bản chất, giữ chứ tín không chỉ là giữ lời hứa mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm và quyết tâm của mình khi thực hiện lời hứa (chất lượng, hiệu quả và sự tin cậy của mọi người,…) trong công việc, quan hệ xã hội và quan hệ hợp tác kinh doanh.

Trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người không coi trọng chữ tín. Họ sống ích kỉ, giả dối, lợi dụng lòng tin của người khác để trốn tránh trách nhiệm hoặc thu lợi về mình. Lúc nào họ cũng sẵn sàng lừa lọc, làm những việc đáng khinh mà không biết xấu hổ. Những kẻ như thế thật đáng bị lên án và trừng trị.

Chữ Tín là uy tín, sự thủy chung trước sau như một, không thay lòng đổi dạ, dù hứa hẹn một việc nhỏ cũng chẳng sai lời. Chữ Tín trước hết phải là Tín với bản thân mình. Nói được – làm được trước hết là tôn trọng bản thân mình. Khi đã tôn trọng bản thân mình thì sẽ hiểu được sự cần thiết phải giữ chữ Tín với người khác. Sau đây là câu chuyện để chúng ta suy ngẫm:

Một câu chuyện về chữ TÍN

– Ăn rau không chú ơi! Một giọng khàn khàn, run run làm gã giật mình. Gã ngoảnh lại sau lưng, một bà già lưng còng cố ngước lên nhìn một cô gái mặc chiếc áo khoác hàng hiệu. Bên cạnh bà là mẹt rau chỉ còn vài mớ rau muống nhàu nhĩ.

– Ăn hộ tôi mớ rau. Giọng bà cụ vẫn khẩn khoản.

– Rau thế này bà mang về cho lợn ăn! Cô gái buông lời chan chát rồi phẩy tay đi thẳng.

Gã ngoái lại nhìn cô gái, cau mày đợi cô gái đi khuất. Gã đến nói với bà:

– Rau này bà bán bao nhiêu?

– Hai nghìn một mớ – Bà cụ mừng rỡ.

Gã rút tớ mười nghìn đưa cho cụ.

– Sao chú mua nhiều thế?

– Con mua cho cả bạn con. Bây giờ con phải đi làm, bà cho con gửi đến chiều về con qua lấy.

Rồi gã nhấn ga lao đi. Gã cảm thấy vui vui.

Chiều hôm ấy mưa to xối xả. Gã nhìn những hàng cây đang oằn mình trong gió, gã chợt nhớ đến bà cụ và thương cho những phận nghèo bần cùng. Rồi gã cuốn vào công việc với nhiều âu lo. Gã quên hẳn bà cụ.

Một chiều chủ nhật, gã ghé qua quán trà đá ven đường. Chưa kịp châm điếu thuốc, gã chợt giật mình bởi giọng oang oang của một bà gần đó:

– Bà già bán rau chết rồi!

– Bà cụ hay đi qua đây hả chị? – Chị bán nước chè hỏi.

– Ừ. Tội nghiệp bà cụ. Cách đây mấy tuần bà cụ giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mớ rau. Có người thấy thương hỏi mua giúp nhưng bà nhất quyết không bán, rồi nghe đâu bà cụ cảm lạnh rồi chết.

Nghe đến đây, mắt gã chợt nhòe đi, điếu thuốc rơi khỏi lòng môi.

Đôi lời chia sẻ

Câu chuyện là bài học cảm động về chữ Tín. Giữ chữ Tín không phải là điều gì cao xa, vĩ đại. Giữ chữ tín chỉ đơn giản như hành động của bà cụ bán rau trong câu chuyện trên. Đó là bằng mọi cách phải giữ trọn lời hứa. Đơn giản nhưng không phải ai cũng có đủ kiên tâm để thực hiện. Lời hứa, không đơn giản là một lời nói ra, nó là cam kết thành tâm thực hiện.

Qua đây Hạo Phương cũng nêu cao

Chữ Tín trong công việc vô cùng quan trọng. Một người khi muốn tạo được lòng tin trong công việc đối với người khác thì việc đầu tiên tạo phải biết hoàn thành công việc đúng hạn. Không chỉ đúng hạn mà còn phải đảm bảo về chất lượng của công việc. Một người biết giữ chữ Tín trong công việc sẽ thuận lợi hơn trong công việc cũng như thăng tiến trong công việc.

Sống phải biết giữ chữ tín. Biết giữ chữ tín là sống đúng với đạo lý làm người, là chiếc chìa khóa mở rộng cánh cửa đi đến thành công. Đừng bao giờ hứa hẹn nhiều hơn những gì bạn có thể thực hiện được. Hãy sống chân thành, coi trọng chữ tín, yêu thương và tôn trọng mọi người.

Chữ Tín chính là cầu nối để liên kết giữa người với người, cũng là nền tảng để chúng ta sống với nhau trong một cộng đồng, hình thành sự hòa thuận và chân thành. Có tin tưởng thì mới hình thành nghĩa tình. Có nghĩa có tình thì các mối quan hệ mới trở nên dài lâu và bền chặt. Con người biết đặt trọn niềm tin vào nhau thì mới có thể đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chung sức tạo nên những sức mạnh to lớn cho cả đời sống và ảnh hưởng trong công việc.

Think together!

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!