20 triệu việc làm sẽ do robot đảm nhận vào năm 2030

20 triệu việc làm sẽ do robot đảm nhận vào năm 2030

Oxford Economic vừa công bố báo cáo phân tích định lượng toàn cầu. Máy móc sẽ đáp ứng 20 triệu việc làm sản xuất trên toàn thế giới. Điều này có thể tốt cho nền kinh tế nhưng cũng kéo theo những hệ lụy.

Robot đảm nhận công việc của con người 

Báo cáo chỉ ra rằng, khoảng 8.5% lực lượng lao động sản xuất toàn cầu có thể thay thế bởi robot vào năm 2030. Việc chuyển sang robot có xu hướng tạo ra việc làm mới nhanh như sự tự động hóa của chúng. Mỗi robot mới được lắp đặt thay thế trung bình 1.6 công nhân sản xuất.

Robot phục vụ trong nhà hàng

Robot phục vụ trong nhà hàng

Tự động hóa không phải là một xu hướng mới trong sản xuất. Khi ngành công nghiệp ô tô đã sử dụng 43% số robot trên thế giới kể từ năm 2016. Tuy nhiên, chi phí cho robot đang dần rẻ hơn so với nhân công của con người. Một phần do giá thành máy móc giảm, thêm vào đó trí tuệ nhân tạo đang ngày càng có khả năng hoạt động trong các quy trình phức tạp và bối cảnh đa dạng hơn.

Sử dụng robot thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế như thế nào?

Theo ước tính của Oxford Economics, việc tăng cường sử dụng robot đến 30% sẽ dẫn đến sự tăng 5.3% GDP toàn cầu.

Robot sẽ thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, thúc đẩy các ngành nông nghiệp. Oxford Economics cũng cảnh báo rằng cuộc cách mạng robot có thể dẫn đến bất bình đẳng thu nhập trầm trọng.

Robot sử dụng trong nhà máy sản xuất ôtô

Robot đảm nhận công việc trong nhà máy sản xuất ôtô

Có ý kiến cho rằng, “Sự dịch chuyển lớn này sẽ không được phân phối đồng đều trên toàn thế giới hay chính trong mỗi quốc gia”. Điều này lý giải một phần bởi công nhân có kiến thức và tư duy đổi mới trong sản xuất. Chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn hơn hoặc các quốc gia phát triển hơn. Đây cũng là lý do tại sao các khu vực đô thị sẽ đối phó tốt hơn.

Hệ lụy khi robot thay thế con người

Nhìn chung, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng có thể sẽ tạo ra việc làm mới. Tuy nhiên các khu vực nghèo hơn – dự kiến sẽ mất nhiều việc làm nhất có thể – sẽ không được hưởng lợi như nhau từ việc tạo công việc mới này do khoảng cách về kỹ năng. Điều đó sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng thu nhập gia tăng giữa các thành phố và khu vực nông thôn, cũng như giữa các khu vực trên thế giới.

Tìm hiểu thêm:

Nguồn: dantri.com.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547

Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!