Việt Nam có môi trường thuận lợi để phát triển AI

Việt Nam có môi trường thuận lợi để phát triển AI

Việt Nam được nhận định là quốc gia có nhiều ưu thế để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Điều quan trọng là cần phát huy các ưu thế này như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất.

Tác động của AI đến các ngành công nghiệp hiện nay

Tác động của AI đối với thị trường B2C

Báo cáo mới nhất của công ty kiểm toán và tư vấn tài chính PwC dự đoán, GDP toàn cầu sẽ tăng thêm 14% vào năm 2030. Sự phát triển này là nhờ đóng góp từ trí tuệ nhân tạo (AI). AI đang tác động mạnh mẽ đến hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp tới khách hàng (B2C). Chúng được trang bị những đột phá về công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực. Ví dụ như Học máy (Machine Learning) hay Học sâu (Deep Learning). Các ứng dụng bao gồm thị giác máy tính (thu nhận, nhận dạng, phân tích, xử lý ảnh kỹ thuật số), nhận diện giọng nói, dịch thuật, quảng cáo… Các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn dữ liệu và thông tin này. Chúng giúp họ để hiểu rõ hơn hành vi và thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời doanh nghiệp có thể loại bỏ yếu tố chủ quan trong quá trình phân tích. Từ đó giúp họ đưa ra quyết định chính xác hơn.

Tác động của AI đối với thị trường B2B

AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường B2B. Đây là mô hình kinh doanh doanh nghiệp với doanh nghiệp. Điều này biểu hiện trong tất cả các ngành công nghiệp và quy trình liên quan. Chúng bao gồm ngành OEM, ngành F&B, quản lý năng lượng, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính cho đến khu vực công…

Trí thông minh nhân tạo đang có những tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế hiện nay

Trí thông minh nhân tạo đang có những tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế hiện nay

Cơ hội phát triển AI tại Việt Nam

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tốc độ tăng GDP xấp xỉ 7% trong những năm gần đây. Trong đó, công nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Tăng trưởng ngành này trong năm 2017 đạt 8,8%. Có thể khẳng định AI có cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

Thực tế, AI đang tác động đến nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam. Trong đó rõ rệt nhất là B2C. Đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, giao thông vận tải. Lĩnh vực B2B cũng đang lớn dần ở một số ngành như F&B và OEM.

Việt Nam có một môi trường thuận lợi mà các doanh nghiệp có thể tận dụng phát triển AI. Với dân số xấp xỉ 97 triệu, khoảng 62 triệu người dùng mạng xã hội và tuổi trung bình 31, (một nửa dân số trẻ), Việt Nam đang sở hữu thế hệ số, yêu công nghệ, để đón nhận tiềm năng và cơ hội lớn từ AI.

Lời khuyên của các chuyên gia quốc tế đối với việc thúc đẩy ứng dụng AI tại Việt Nam

“Trong thời đại số, nắm giữ quá nhiều dữ liệu mà không biết cách sử dụng cũng giống như không có dữ liệu. Điều đó có nghĩa cần một chiến lược về dữ liệu.” Đây là nhận định của ông Ulli Waltinger – CTO Phòng thí nghiệm AI của Siemens AG.

Ulli Waltinger

Mr. Ulli Waltinger

Chiến lược rõ ràng

Ứng dụng AI trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng đòi hỏi một chiến lược và lộ trình rõ ràng. Việc này cũng cần bao quát nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như dữ liệu, máy tính, nhân lực, vốn đầu tư. Một điều rất quan trọng cần đáp ứng nữa đó là chọn đúng ngành công nghiệp cần ứng dụng. Các sáng kiến như SIRI sẽ giúp đánh giá tình trạng hiện tại tại cơ sở sản xuất. Đây là bộ chỉ số mức độ sẵn sàng công nghiệp thông minh. Giải pháp này giúp xây dựng lộ trình chuyển đổi doanh nghiệp. Nó còn mang lại giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng và con người để phát triển AI

Xây dựng các trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là cần thiết để thúc đẩy quá trình nghiên cứu, ứng dụng AI theo mô hình ‘fail-fast’ và khởi nghiệp tinh gọn.

Nguồn nhân lực AI giỏi trên thế giới vẫn đang thiếu hụt. Bởi vậy, cần tập trung vào giáo dục và bồi dưỡng kỹ năng. Điều này không chỉ cải thiện năng lực về AI và Machine Learning, mà rộng hơn là các lĩnh vực Kỹ thuật phần mềm khác để ứng dụng AI.

Theo vnexpress.net

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!