Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Nếu bạn đang tự hỏi liệu Internet of Things (IoT) có nên triển khai trong kho hay không, thì dưới đây là những lý do và những ứng dụng trong kho, để xem xét nắm bắt công nghệ càng sớm càng tốt.

Lợi ích của việc triển khi IoT trong kho

Cải thiện tính minh bạch

Minh bạch chuỗi cung ứng không chỉ là một cách để hợp lý hóa các hoạt động nội bộ, mà còn là một chiến lược mạnh mẽ để kết nối với khách hàng. IoT cho phép các nhà quản lý cửa hàng thu thập dữ liệu kho và chuỗi cung ứng. Các dữ liệu này được thu thập theo thời gian thực và sau đó chia sẻ nó với khách hàng. Bằng cách này, người mua hàng sẽ không thất vọng nếu không có sản phẩm mong muốn. Một hệ thống khác cũng sẽ gửi thông báo lại, sau khi cửa hàng được bổ sung sản phẩm đó.

Cải thiện giao hàng dặm cuối

Giao hàng tận nơi cuối cùng bao gồm hơn 30% chi phí giao hàng. Bởi vì, quá trình này phụ thuộc cao vào giao thông, tài xế vận chuyển và chi phí nhiên liệu. Với IoT, xe tải giao hàng có thể thu thập đơn hàng hiệu quả hơn, sử dụng đầy đủ tất cả không gian có sẵn.

Dự đoán bảo trì

Một hệ thống bảo trì dự đoán phát hiện các dấu hiệu sớm của sự cố thiết bị. Nó cho phép các nhà quản lý cửa hàng chuẩn bị máy móc dự phòng và tránh thời gian chết. IoT cho phép giảm thời gian chết và chi phí sửa chữa máy. Nó đã tạo điều kiện quản lý kho thật đáng kể.

Theo dõi sản phẩm thời gian thực

Các giải pháp IoT cho quản lý kho cung cấp dữ liệu thời gian thực về vị trí sản phẩm, điều kiện vận chuyển, tính toàn vẹn của bao bì, v.v…Nhờ cập nhật tức thì, người quản lý cửa hàng có thể đảm bảo không có hàng tồn kho bị mất, trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó còn đảm bảo rằng các nhà cung cấp chuỗi cung ứng đang quản lý việc giao hàng một cách có trách nhiệm.

Năng suất nhân viên cao hơn

Nền tảng IoT giúp nhân viên nhận được hỗ trợ ngay lập tức theo yêu cầu. Theo cách này, họ có thể thực hiện số lượng nhiệm vụ cao hơn mỗi ngày. Các thiết bị được kết nối giúp điều hướng kho, ưu tiên các tác vụ và xác định các gói phù hợp.

Ví dụ về các ứng dụng IoT cho nhà kho thông minh

Khi triển khai các giải pháp IoT trong nhà kho, hãy xem xét lấy con trỏ từ các nhà lãnh đạo ngành đã đưa ra các ứng dụng được kết nối. Dưới đây là các trường hợp hàng đầu về việc áp dụng IoT toàn cầu:

Tự động hóa kho hàng của Amazon

Amazon gần đây đã ra mắt một nhà kho bán tự động. Nhà kho này là nơi robot làm việc cùng với con người. Các tác vụ cơ bản, như di chuyển các gói xung quanh hoặc quét mã vạch, được gia công cho công nghệ. Sắp xếp thông qua các gói và các đối tượng di chuyển có hình dạng phức tạp (ví dụ như chai) vẫn là một phần của công việc của con người.

Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Kho tự động của Amazon sử dụng hơn 400 robot và hàng trăm nhân viên. Ở kho không thiếu nhiệm vụ để thực hiện.

Tự động hóa kho hàng của Alibaba

Để đối phó với những vướng mắc trong “Ngày độc thân” – lễ hội mua sắm toàn cầu của công ty. Alibaba đã ra mắt một kho chứa robot hoàn toàn vào năm 2018. Có hơn 700 robot được hướng dẫn được thiết kế để vận chuyển bưu kiện khắp nơi và giao hàng cho xe tải giao hàng.

Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Theo chủ tịch của gã khổng lồ thương mại điện tử, tự động hóa hoàn toàn một nhà kho giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và đảm bảo việc giao hàng nhanh hơn, không có lỗi.

Tự động hóa kho Ocado

Một cửa hàng tạp hóa phổ biến, chỉ có trên mạng của Anh sử dụng kết nối để tự động hóa hoạt động kho cơ bản. Công ty sử dụng các bot đơn giản để tự động hóa các nhiệm vụ cơ bản. Ví dụ như di chuyển hàng hóa xung quanh và nâng chúng lên. Đối với công ty, sử dụng không gian hiệu quả là ưu tiên hàng đầu.

Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Đó là lý do việc phát triển các thuật toán có thể nâng các hộp cao hơn con người. Đây cũng có khả năng là ưu tiên của Ocado hiện nay. Hàng tồn kho xử lý hơn 60.000 đơn hàng mỗi tuần và hoạt động 24/7.

Kho thông minh DHL

DHL đã thí điểm một loạt các đổi mới tại kho của mình. Công ty sử dụng kính thông minh, robot, máy bay không người lái, xe tự hành, v.v. Với sự hỗ trợ trực quan liên tục, công nhân sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định sản phẩm và phân loại thông qua bưu kiện.

Ứng dụng IOT cho nhà kho thông minh

Gần đây, DHL có hợp tác với Cisco để tạo ra một nền tảng giám sát các hoạt động của chuỗi cung ứng trong thời gian thực. Dự án này vẫn đang được phát triển.

Quản lý kho bao gồm một loạt các hoạt động trên các địa điểm khác nhau. Bên cạnh việc giám sát hàng tồn kho, các nhà quản lý phải giám sát chuỗi cung ứng, điền vào các tài liệu tài chính và chống lại sự thiếu hụt nhân tài.

Internet of Things giúp chủ doanh nghiệp nâng cao tính bảo mật của kho. Bên cạnh đó còn giúp theo dõi vị trí của hàng hóa, phát hiện các dấu hiệu cảnh báo về sự thay đổi thời tiết và trục trặc thiết bị. IoT giúp hợp lý hóa các hoạt động nội bộ và cập nhật khách hàng một cách hiệu quả.

Nguồn: digiteum.com

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!