Lò phản ứng hạt nhân – công nghệ sản xuất điện bền vững và thân thiện với môi trường

Lò phản ứng hạt nhân – công nghệ sản xuất điện bền vững và thân thiện với môi trường

Điện hạt nhân là giải pháp năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường nhất hiện nay. Đặc biệt là trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn lợi ích của điện hạt nhân trong bài viết sau.

Nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt

Các nhà khoa học khí hậu khuyến cáo thế giới phải cắt giảm mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong 30 năm. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn việc bùng phát thảm họa tiềm tàng đối với Trái đất. Đây là một bài toán khó. Và một phần quan trọng của đáp án cho bài toán này phải là điện hạt nhân.

Hiện nay, hơn 80% nguồn năng lượng của thế giới đến từ nhiên liệu hóa thạch. Đây chính là nguồn nhiên liệu được dùng để sản xuất điện năng. Chúng được dùng để sưởi ấm và làm nhiên liệu cho động cơ. Tuy nhiên, hiện trạng sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nhiều quốc gia thoát nghèo ngày càng sử dụng năng lượng nhiều hơn. Điều này dẫn đến lượng nhiên liệu hoá thạch tiêu thụ tăng lên nhanh chóng.

Khử carbon cho Trái Đất không thể thiếu sự góp mặt của năng lượng sạch

Khử carbon là quá trình giảm thiểu và tiến đến ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch vĩnh viễn. Bất kỳ một nỗ lực nghiêm túc nào nhằm khử carbon đều đòi hỏi năng lượng sạch ngày càng nhiều. 100 nghìn tỷ kilowatt giờ là mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch hàng năm hiện tại. Để đạt được mục tiêu khử carbon trong vòng 3 thập kỷ tới, thế giới cần bổ sung thêm 3,3 nghìn tỷ kilowatt giờ năng lượng sạch mỗi năm.

Sản lượng điện mặt trời và điện gió không thể đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đặc biệt là khi thế giới đang hướng tới sự chuyển đổi. Đó là từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn nhiên liệu không phát thải carbon.

Năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khắc phục trong ngắn hạn

Con người ngày nay có thể phát triển nguồn năng lượng tái tạo nhanh hơn. Tuy nhiên những vấn đề lớn vẫn còn tồn tại. Chi phí sản xuất điện mặt trời và điện gió đã giảm đáng kể. Nhưng chúng lại không thể là nguồn năng lượng có thể thay thế trực tiếp và đáng tin cậy. Trên thực tế, những lúc không có mặt trời hay không có gió, chúng ta sẽ gần như không thu điện các loại điện này. Thậm chí, khi được thiên nhiên ủng hộ thì nguồn năng lượng tái tạo đôi khi lại bị lãng phí do không được sử dụng hợp lý.

Năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều điểm hạn chế

Năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều điểm hạn chế

Nếu tiếp tục mở rộng mở rộng, các trạm điện gió, điện mặt trời và thủy điện cũng sẽ phá hủy diện tích lớn đất nông nghiệp và rừng. Thứ chúng ta cần hiện nay là nguồn điện không carbon. Đồng thời nó có thể gia tăng trên quy mô lớn một cách nhanh chóng và cung cấp nguồn năng lượng ổn định, lâu dài và không chịu tác động của các yếu tố ngoại vi. Đáp án cho bài toán này chính là điện hạt nhân.

Lợi ích dễ thấy của điện hạt nhân

Tăng sản lượng điện và giảm khí thải carbon

Các nhà máy điện hạt nhân của Thụy Điển và Pháp được xây dựng trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ XX. Những nhà máy này đã sản xuất ra lượng điện gấp 5 lần so với tốc độ phát triển năng lượng tái tạo của Đức. Đức là một quốc gia đi đầu trong việc đẩy mạnh sản xuất năng lượng tái tạo. Lượng khí thải carbon của Thụy Điển đã giảm một nửa, ngay cả khi sản lượng điện của họ tăng gấp đôi. Giá điện hiện nay ở nước Pháp chỉ bằng 55% so với ở Đức. Lưu ý rằng Pháp là một quốc gia chủ yếu sử dụng điện hạt nhân.

Điện gió tại Đức

Điện gió tại Đức

Cạnh tranh về giá

Điện hạt nhân, nếu được mở rộng quy mô đúng cách có thể dễ dàng cạnh tranh về giá với các loại nhiên liệu khác hiện nay. Hàn Quốc đã xây dựng 10 lò phản ứng dựa trên cùng 1 thiết kế. Họ đã sản xuất ra điện hạt nhân với mức giá bằng hoặc thấp hơn nhiên liệu hóa thạch.

Mỹ và châu Âu gần đây đang nỗ lực thiết kế ra những lò phản ứng đầu tiên trong môi trường siêu điều tiết (hyper- regulated environment). Dự án này dẫn đến việc chi phí bị đội lên và cả sự chậm trễ. Tuy nhiên trong những năm tới, thế giới có thể xây dựng lò phản ứng một cách tập trung trong các nhà máy hoặc xưởng đóng tàu. Ngoài ra việc sử dụng các thiết kế tiêu chuẩn nên sẽ giúp giá thành điện hạt nhân thấp hơn các loại nhiên liệu khác. Chúng ta có thể xây dựng hàng trăm lò phản ứng mỗi năm trên toàn thế giới. Khi đó nhu cầu khổng lồ về nguồn năng lượng sạch sẽ được đáp ứng.

Tại sao thế giới vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho điện hạt nhân?

Tại sao không có ai quan tâm đến việc sự biến đổi khí hậu sẽ ra sao đằng sau sự phát triển của điện hạt nhân? Tại sao ngành công nghiệp điện hạt nhân trên thế giới không tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu nguồn năng lượng sạch? Lý do chủ yếu là hầu hết chính sách về điện hạt nhân của các quốc gia được xây dựng bởi những ám ảnh lâu đời và được truyền bá rộng rãi về phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Forsmark

Fosmark – một trong 8 lò phản ứng tại Thuỵ Điển. Quốc gia này đã bãi bỏ lệnh cấm xây dựng lò phản ứng mới vào năm 2010

Điện hạt nhân là nguồn năng lượng an toàn nhất cho tới thời điểm này. Đặc biệt là khi so sánh với than đá. Than đá là nguồn nhiên liệu gây ra hàng trăm hàng ngàn cái chết mỗi năm do ô nhiễm môi trường. Không những vậy nó còn góp phần làm biến đổi khí hậu thế giới.

60 năm qua, điện hạt nhân chỉ gặp duy nhất 1 tai nạn gây chết người. Đó chính là tai nạn Chernobyl năm 1986. Thảm họa này đã trực tiếp làm 60 người tử vong. Nó bị cáo buộc đã tiếp tục gây ra cái chết của hàng ngàn người khác do bức xạ mức thấp. Đó thực sự là một tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên những tai nạn công nghiệp phi hạt nhân khác thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều. Một sự cố vỡ đập thủy điện ở Trung Quốc năm 1975 đã gây ra cái chết cho hàng chục ngàn người. Năm 1984, vụ rò khí Bhopal tại nhà máy Union Carbide ở Ấn Độ đã giết chết 4000 người. Nhưng không vì vậy mà chúng ta kỳ thị toàn bộ các ngành công nghiệp đó.

Bằng chứng chứng minh điện hạt nhân không nguy hiểm như nhiều người lầm tưởng 

Bức xạ hạt nhân ở khu vực có phóng xạ không gây nguy hiểm cho con người

Điện hạt nhân được kiểm soát cứ như thể là bất kỳ mức phóng xạ nào đều cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, con người chỉ bị nhiễm trung bình khoảng 3 millisieverts (mSv) mỗi năm. Đó là trong trường hợp chúng ta đi xung quanh khu vực có phóng xạ mỗi ngày. Mức độ này không gây bất kỳ nguy hại nào đối với con người. Trong vụ Fukushima, chỉ có 12 người làm việc tại nhà máy điện hạt nhân này bị phơi nhiễm hơn 200mSv. Không có ai ngoài phạm vi nhà máy bị nhiễm vượt quá mức 50 mSv. Có thể đo được và theo dõi được bức xạ dù ở mức độ rất thấp. Nhưng chúng hoàn toàn vô hại.

Câu cá gần nhà máy điện hạt nhận Vaux

Những người dân địa phương đang câu cá gần nhà máy điện hạt nhân tại Civaux (Pháp)

Chất thải phóng xạ cũng không phải là một vấn đề quá lớn

Lượng chất thải hạt nhân là rất nhỏ. Đó là khi so với lượng thải độc hại không lồ của nhiên liệu hóa thạch. Chất thải hạt nhân từ lượng điện hạt nhân mà 1 người Mỹ tiêu thụ cả đời chỉ tương đương 1 lon soda. Lượng nhiên liệu đã qua sử dụng từ tất cả các lò phản ứng hạt nhân ở Mỹ trong suốt 60 năm qua có thể lấp đầy 1 sân bóng đá.

Hiện nay, chất thải phóng xạ được lưu giữ tại các lò phản ứng. Chúng được chứa trong những thùng bê tông. Các chất phóng xạ không thể bị rò rỉ ra khỏi những thùng này. Những chất thải này sẽ được giữ an toàn ở đó hàng trăm năm. Sau đó, chúng sẽ được đốt cháy trong những lò phản ứng đang được thiết kế. Người ta cũng có thể chôn sâu chúng trong lòng đất vĩnh viễn.

Từ tất cả những dẫn chứng trên, có thể thấy rằng tất cả những lý do được đưa ra để phản đối điện hạt nhân đều bắt nguồn từ những nỗi lo sợ thái quá. Vì vậy cần thay đổi nhận thức này. Thế giới cần quan tâm nhiều hơn đến việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân ở các quốc gia. Điều này không chỉ giúp duy trì nguồn năng lượng bền vững. Nó còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Theo vinatom.gov.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!