Điện hạt nhân – lựa chọn an toàn nhất trong thời tiết khắc nghiệt

Điện hạt nhân – lựa chọn an toàn nhất trong thời tiết khắc nghiệt

Trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt, với những cơn lốc xoáy vùng cực. Các nhà máy điện hạt nhân vẫn phải tiếp tục hoạt động với công suất tối đa, đảm bảo an toàn nguồn cung điện, khi tất cả các nguồn điện khác không thể đáp ứng.

Nhà máy điện hạt nhân Columbia

Điện hạt nhân - lựa chọn thích hợp trong thời tiết khắc nghiệt nhất

Hình ảnh phía trên là hơi nước tinh khiết bốc lên mù mịt như một đám khói lớn, từ nhà máy điện hạt nhân Columbia.

Nhà máy điện Columbia, có công suất 1.207 MW, đủ khả năng cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Seattle. Đáng chú ý là nhà máy điện hạt nhân này đã tăng dần sản lượng điện trong vài năm qua. Trong khi, giá điện lại giảm dần từ 6,3 cent/kWh năm 2010, xuống chỉ còn 4,2 cent/kWh năm 2014. Nhờ những hợp đồng dài hạn, giúp cho giá điện hạt nhân không bị tăng lên quá 5 cent. Ngược lại, các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, có thể tăng giá điện lên gấp 10 lần.

Nhà máy điện hạt nhân Columbia, cung cấp 1.107 MW điện lưới. Chiếm khoảng 10% sản lượng điện ở bang Washington. Điều này, đã giúp cho Sở Điện lực Boneville (BPA) không phải mua điện từ thị trường tự do. David Wilson, phát ngôn viên của BPA cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu ban hành lệnh “No-Touch”. Vì các sông suối trong vùng đều bị khô cạn. Giá khí đốt tự nhiên tăng cao và thời tiết rất lạnh.”

“Lệnh ưu tiên đặc biệt”

“Polar Vortices” là những cơn lốc xoáy vùng cực, những cơn Bão Bom (Bom thời tiết) và những cơn bão nhiệt đới rất lớn.

“No Touch” tạm dịch là “Lệnh ưu tiên đặc biệt”. Hầu như suốt tháng hai năm 2019, nhà máy điện hạt nhân Columbia ở ngay phía bắc Richland, đã phải chạy hết công suất liên tục theo lệnh “No Touch”. Để đảm bảo có đủ điện sưởi ấm, cung cấp cho các hộ gia đình ở khu vực Tây Bắc. Khi các nguồn năng lượng khác như gió và thủy điện, không hoạt động tốt trong thời tiết siêu giá lạnh này.

Điện hạt nhân - lựa chọn thích hợp trong thời tiết khắc nghiệt nhất

Không có bất cứ điều gì có thể làm gián đoạn việc cung cấp nguồn điện hạt nhân.

Theo Annatte Cary

Theo báo cáo của Annette Cary, chuyên viên kiêm phóng viên về năng lượng, môi trường và khoa học của thành phố Tri-City Herald, Sở Điện lực Boneville. Đã yêu cầu Công ty Năng lượng Tây Bắc, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Richland, không được phép làm bất cứ điều gì khiến nhà máy phải ngừng hoạt động. Để có thể sản xuất 100% công suất điện, trong cái giá lạnh bất thường của tháng hai. Theo Lệnh “No-Touch”, nhà máy không được tiến hành bất kỳ hoạt động bảo trì nào. Ngay cả bảo trì tua bin của máy phát điện và trạm biến áp.

Theo Mike Paoli

Ông Mike Paoli, người phát ngôn của Công ty Năng lượng Tây Bắc, nhấn mạnh: Lệnh “No-Touch” được Sở Điện lực Boneville ban hành chỉ khi thời tiết cực nóng hoặc cực lạnh bất thường, làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện. Nhiều nhà vận hành hệ thống và truyền tải điện ở các khu vực trên khắp nước Mỹ. Đã yêu cầu các nhà máy điện hạt nhân phải hoạt động liên tục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vì một lý do hiển nhiên: so với các nguồn điện khác, điện hạt nhân ít bị ảnh hưởng nhất bởi thời tiết xấu.

Lịch sử lặp lại

Vào tháng 8 năm 2017, nhà máy điện hạt nhân này đã bị áp đặt lệnh “No – Touch”, khi nhiệt độ tăng cao vượt quá 100°F (xấp xỉ 38°C). Và cả khi, khói bụi từ những đám cháy rừng làm tắc nghẽn bầu khí quyển.

Vào năm 2014, điện hạt nhân đã góp phần lớn trong việc đối phó với Cơn lốc xoáy vùng cực. Cơn lốc xoáy khiến cho toàn nước Mỹ phải lo ngại. Trong những cơn bão lốc đó, Công ty PJM Interconnection, nhà điều hành lưới điện lớn nhất của Mỹ. Đã cảnh báo rằng nước Mỹ có nguy cơ bị mất điện nghiêm trọng. Nếu không có một cơ cấu năng lượng quốc gia đa dạng, trong đó có điện hạt nhân.

Vì sao các nguồn điện khác không thể đáp ứng điện, trong điều kiện khắc nghiệt?

Hệ thống lưới điện cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi những đợt thời tiết giá lạnh khắc nghiệt trên quy mô lớn (Theo tin đưa trên trang IEEE ngày 09/01/2014).

Vấn đề đầu tiên phải đối phó khi thời tiết cực nóng hoặc cực lạnh, là nhu cầu điện và khí đốt tăng đột biến. Bởi vì tất cả mọi người, phải điều chỉnh năng lượng để giữ nhiệt độ thích hợp nhất.

Thật thú vị, vì khi đó giá điện hạt nhân không hề tăng. Các lò phản ứng vẫn hoạt động bình thường. Không phải lo lắng về việc cung cấp nhiên liệu – các nhà máy điện hạt nhân luôn có sẵn đủ nhiên liệu trong nhiều năm – và chẳng phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

Nhiệt điện

Toàn bộ các hệ thống phát điện, hầu hết là các hệ thống chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Đã bị ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đợt giá rét kỷ lục năm đó. Những đống than bị đông cứng lại, hoặc là các máy phát đi-e-zen không thể hoạt động được. Vì khi đó nhiệt độ xuống thấp đến mức rất thấp. Đường ống dẫn khí bị tắc nghẽn – hệ thống đường ống cung cấp khí đốt không thể đáp ứng nhu cầu, dẫn tới giá khí đốt tăng vọt.

Thủy điện

Thủy điện cung cấp phần lớn điện năng cho tiểu bang Washington. Nhưng khi những cơn gió lạnh liên tục ập đến, dòng nước làm quay tuabin. Dẫn đến sản lượng điện cũng bị hạ thấp, bởi vì đập thủy điện bị hạ thấp.

Điện gió

Những tháng nóng nhất và lạnh nhất lại thường có ít gió nhất. “Nhà máy điện gió gần Nine Canyon thuộc Công ty Năng lượng Tây Bắc, chỉ cung cấp được 20% sản lượng điện gió mà nó có thể sản xuất được trong suốt tháng hai” – ông Mike Paoli cho biết.

Khí tự nhiên

Theo Sở Điện lực Boneville – BPA: “Nguồn điện cung cấp bởi các nhà máy chạy bằng khí tự nhiên bị hạn chế. Bởi vì, khí đốt cần thiết để sưởi ấm cho các hộ gia đình trong thời tiết giá lạnh hơn là để sản xuất điện”.

Người chiến thắng cuối cùng trong bối cảnh thời tiết siêu khắc nghiệt

Một cơ cấu năng lượng đa dạng thực sự là rất, rất quan trọng.

Cho dù đó là những tấm pin gel-lỏng cực lớn, cho phép tối đa hóa công suất năng lượng tái tạo. Hoặc là các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ, có thể duy trì hoặc làm tăng hiệu suất phát điện của các nhà máy điện hạt nhân hiện hành. Hay là công nghệ đường ống và giám sát tốt hơn chăng nữa. Trong những thập kỷ tới, phải làm bất cứ điều gì mà chúng ta có thể làm được.

Việc có đủ điện hạt nhân sẽ đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai. Vì khí hậu cực đoan sẽ ngày càng trở nên cực đoan hơn. Các nhà khoa học khí hậu hàng đầu trên thế giới đã lớn tiếng cảnh báo về điều đó.

Nhưng rõ ràng điện hạt nhân là người chiến thắng trong bối cảnh thời tiết siêu khắc nghiệt.

(Nguồn : vinatom.gov.vn)

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!