Các nhà chế biến hải sản chuyển dần sang tự động hóa

Các nhà chế biến hải sản chuyển dần sang tự động hóa

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, ngành chế biến thủy sản phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng bao gồm nhu cầu không ổn định, chuỗi cung ứng không đáng tin cậy và tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Tuy nhiên, những phát triển mới về tự động hóa là điều cần thiết cho những thách thức hiện đại này. Một số robot mới nhất có thể hỗ trợ công nhân, đơn giản hóa việc xử lý hải sản và thậm chí tự động hóa hoàn toàn các quy trình chưa bao giờ được tự động hóa trước đây cho phép các nhà chế biến đáp ứng kịp nhu cầu mặc dù khoảng cách lao động ngày càng tăng.

Tự động hóa là điều cần thiết cho chế biến thủy sản hiện đại

Người tiêu thụ hải sản yêu cầu sản phẩm giá rẻ với số lượng lớn. Đối với các nhà chế biến, việc chuyển sang tự động hóa để chế biến cá và hải sản với tốc độ cao cho phép họ duy trì tính cạnh tranh. Một số robot tiên tiến tự động hóa hoàn toàn các nhiệm vụ, thay thế sức lao động mà trước đây con người phải thực hiện.

Ví dụ, vào năm 2017, một số robot chế biến cua đầu tiên ở Alaska đã đi vào hoạt động. Những robot này giúp cắt và lột vỏ cua trước khi đưa ra thị trường. Đối với các nhà chế biến thủy sản, sự khác biệt về giá trị mà thịt cua đã bóc vỏ mang lại mà không cần đầu tư thêm vào nhân công là một bước tiến lớn.

Ngoài ra, còn có những robot tương tự để lọc xương và phi lê cá cũng ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi các loại cá có kích thước tương tự nhau, chẳng hạn như cá hồi, luôn phù hợp để xử lý bằng máy, thì các loại cá có kích thước thay đổi nhiều hơn, như cá tuyết và cá thịt trắng, thường cần đến lao động của con người. Các robot mới đang giúp thay đổi điều này nó giúp công nhân có thể tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Tự động hóa là điều cần thiết cho chế biến thủy sản hiện đại

 

Như trong nhiều ngành công nghiệp khác, hầu hết các bộ xử lý không theo đuổi tự động hóa 100%. Thay vào đó, họ bắt đầu sử dụng tự động hóa và robot để hỗ trợ người lao động, giúp cắt giảm những công việc lặp đi lặp lại có thể dẫn đến chấn thương trong lao động.

Theo lời của Kurt Nielsen, giám đốc công nghệ robot của công ty robot chế biến thực phẩm DTI của Đan Mạch, “Robot không phải là sự thay thế con người , mà là một công cụ để cải thiện năng suất của con người. Đó là công nghệ cộng tác.”

Tính bền vững trong ngành thủy sản

Nhu cầu thủy sản gia tăng có thể đặt ra thách thức cho nhiều ngành chứ không chỉ các nhà chế biến. Đánh bắt quá mức và sản xuất thủy sản không bền vững có khả năng suy giảm quần thể cá trên toàn thế giới. Khoảng 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào hải sản trong chế độ ăn hàng ngày của họ. Đánh bắt quá mức khiến cả hàng tỷ người này và hệ sinh thái đại dương gặp rủi ro.

Tính bền vững trong ngành thủy sản

Đồng thời, nghiên cứu từ các nhóm sinh vật ở đại dương đã phát hiện ra rằng tính bền vững trong đánh bắt hải sản thực sự có thể có tác động tích cực đến môi trường. Tuy nhiên, có thể khó cân bằng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng với các hoạt động kém hiệu quả hơn và bền vững hơn cần thiết để chế biến thủy sản.

Robot, một lần nữa, có thể cung cấp một số trợ giúp về mặt sản xuất. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm việc sử dụng các robot giống cá, tự động điều hướng dưới nước và cung cấp thông tin về các hệ sinh thái địa phương, bao gồm các điều kiện môi trường và sức khỏe của hệ sinh thái.

Làm thế nào tự động hóa có thể giúp các nhà chế biến hải sản duy trì hoạt động

Các nhà chế biến thủy sản có thể phải đối mặt với sự biến động về nhu cầu và tình trạng thiếu lao động trong tương lai. Tự động hóa cung cấp một công cụ có giá trị có thể giúp họ quản lý những thách thức này. Và khi công nghệ được cải thiện, làm cho robot và các nền tảng tự động hóa trở nên linh hoạt hơn, chúng có thể mang lại nhiều giá trị hơn nữa.

Trong khi ngành chăn nuôi, đánh bắt thủy sản phải đối mặt với những thách thức mà công nghệ chế biến có thể không giải quyết được như đánh bắt quá mức. Nhưng tự động hóa có thể giúp ngành thủy sản phát triển bền vững và trở nên phổ biến hơn trong tương lai gần bằng những công nghệ tiên tiến nhất.

Nguồn: roboticstomorrow.com