Uniqlo vận hành robot trong nhà kho thông minh

Uniqlo vận hành robot trong nhà kho thông minh

Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo, cho biết tự động hoá là ưu tiên hàng đầu của họ, nhất là trong bối cảnh dân số già dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

“Nhân viên chọn đồ” vẫn là con người

Ở Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo với sự giúp đỡ của một start-up Nhật Bản có tên Mujin, thì nhà bán lẻ lớn thứ 3 thế giới này đã phá vỡ rào cản cuối cùng với quá trình tự động hoá hoàn toàn. Đây là một ưu tiên được đặt lên hàng đầu của Uniqlo. Trong bối cảnh dân số già gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

2 công ty này đã phát minh ra một loại robot với 2 cánh tay. Robot có thể nhặt lên và gấp gọn gàng những chiếc áo T-shirt. Sau đó, chúng đặt những chiếc áo vào trong hộp để vận chuyển cho khách hàng. Tưởng chừng công việc này khá dễ dàng, nhưng lại không hề đơn giản. Vì nó khá khó khăn, đối với những cánh tay robot. Robot vốn không có chuyển động nhuần nhuyễn như con người.

Thêm vào đó, robot còn phải liên tiếp sắp xếp, phân loại quần áo theo mùa, theo màu sắc và đóng gói với nhiều kiểu khác nhau. Đây là công việc con người có thể thực hiện tốt hơn. Thực ra, ngay cả đối với những công ty có ứng dụng tự động hoá tích cực nhất, như Amazon, vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào những “nhân viên chọn đồ” là con người.

Uniqlo đang tiến tới mục tiêu tự động hoá hoàn toàn ở nhà kho tiên tiến nhất

Được thành lập vào năm 2011, Mujin phát triển hệ thống chuyển động và tầm nhìn robot, giống như máy ảnh 3D. Sau khi bên vận hành là con người thiết lập một chiếc máy với bộ điều khiển của Mujin, thì chiếc máy đó có thể nhìn và chuyển động mà không cần phải lập trình nhiều lần. Đối với Fast Retailing, một công ty đã bán được 1,3 tỷ sản phẩm trong 1 năm, thì nhu cầu đối với hiện đại hoá là rất cấp bách, do thiếu nhân công và chi phí lưu giữ tăng cao.

Uniqlo vận hành robot trong nhà kho thông minh

Takuya Jimbo, giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực thay đổi chuỗi cung ứng của Fast Retailing, chia sẻ: “Việc tuyển dụng công nhân ngày càng khó khăn đến mức không tưởng. Chúng tôi phải là người đi đầu, tiếp tục thử nghiệm và gặp lỗi. Bởi chỉ những công ty có thể cải tiến mô hình kinh doanh mới sống sót.”

Loại robot này – được Yaskawa Electric sản xuất, hiện đã hoạt động trong kho chính của Fast Retailing ở Tokyo. Tuy nhiên, ông Takino thừa nhận rằng nó không thể xử lý tất cả các khâu đóng gói sản phẩm. Đồng thời, nó cần phải hoàn thiện thêm nữa. Ví dụ, bao bì nhựa của đồ lót giữ nhiệt dòng Heattech của Uniqlo khá đơn giản đối với robot. Quá trình này sẽ khó hơn khi công ty đổi sang sử dụng loại giấy thân thiện với môi trường. Ngoài ra, robot này có thể cầm những chiếc dây lưng, nhưng không cuộn lại được khi đưa vào hộp.

Kết

Nói về những lo ngại rằng robot sẽ thay thế công việc của con người. Ông Takino nói: “Trong trường hợp ở các nhà kho, sẽ không có tình trạng con người bị thay thế. Bởi không có công nhân nào làm việc tại đó.”

Nguồn: cafef.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!