Tối ưu việc chiếu sáng cho các loại máy móc gia công bằng các sản phẩm đèn LED của IDEC

Tối ưu việc chiếu sáng cho các loại máy móc gia công bằng các sản phẩm đèn LED của IDEC

Đèn LED của IDEC hiện đang được ứng dụng trong các loại máy móc gia công để chiếu sáng. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm và công dụng của những loại đèn LED này trong bài viết sau đây nhé.

Đèn LED hiện đại giúp dễ dàng nhìn thấy từng chi tiết gia công trong quá trình thiết lập và kiểm tra

Trong thế giới thiết bị tự động với nhịp độ nhanh như hiện nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với người vận hành máy móc là có một không gian làm việc được chiếu sáng đúng cách. Khi ngành công nghiệp máy gia công tiếp tục giảm thiểu việc sử dụng ánh sáng huỳnh quang và đèn sợi đốt để ủng hộ cho công nghệ đèn đi-ốt phát sáng tiết kiệm năng lượng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng không phải tất cả các đèn LED đều được tạo ra cùng một cách. Từ phân bố ánh sáng đồng đều cho đến khả năng tồn tại trong môi trường khắc nghiệt. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng nhất khi chọn thiết bị chiếu sáng cho  máy gia công của bạn.

Tình trạng phân phối ánh sáng đồng đều

Ánh sáng rực hoặc thậm chí soi rọi là những thuộc tính quan trọng khi tiến hành kiểm tra bằng mắt các công việc đang diễn ra tại máy gia công. Tuy nhiên, với các bề mặt có độ phản chiếu cao có xu hướng tạo ra một lớp màng sọc trên chi tiết gia công. Chẳng hạn như các bộ phận kim loại, đèn LED truyền thống.

Hiệu ứng sọc ngựa vằn này khiến việc kiểm tra điểm bằng mắt trở nên khó khăn. Vì một vài phần của mẫu vật kim loại này có vẻ tối và không được chiếu sáng đúng cách. Ngoài việc tạo sọc, đèn LED thông thường bao gồm một số đèn chấm riêng lẻ cũng có thể khiến nhiều bóng đen xuất hiện phía sau mẫu vật được kiểm tra. Điều này dẫn đến việc khó nhìn và khiến việc kiểm tra trở nên khó khăn.

Cách khắc phục tình trạng này

Đèn LED IDEC 1

Khi kiểm tra các bộ phận kim loại và các chi tiết gia công khác có bề ngoài phản chiếu, hãy sử dụng một nguồn sáng bằng công nghệ LED phát sáng bề mặt thay vì nguồn LED bao gồm nhiều đèn. Đèn LED phát ra bề mặt không chỉ giúp giảm phản chiếu ánh sáng. Nó còn loại bỏ nhiều mảng bóng tối. Từ đó giúp cho việc kiểm tra tại chỗ nhanh và gọn hơn.

Đèn LED IDEC 2

Luôn nhớ rằng đèn LED có thiết kế theo kiểu bảng phẳng cũng sẽ loại bỏ ánh sáng chói, sự phản chiếu ánh sáng và đa bóng. Nhưng về mặt thiết kế quang học, chúng cung cấp ánh sáng từ một bên sang. Điều này dẫn đến việc thâm hụt ánh sáng. Thiết kế quang học độc đáo và hiệu quả của đèn LED IDEC không chỉ giúp loại bỏ các điểm khó chịu này. Nó còn duy trì độ chói cao.

Mẫu thiết kế được tích hợp một tấm bảng khuếch tán. Bảng này giúp giảm độ chói và tăng sự thâm nhập ánh sáng, cũng như mặt phẳng phản chiếu hai tầng. Tấm bảng này thu thập ánh sáng. Trong khi đó bề mặt được đánh bóng của nó cung cấp độ phản xạ cao. Và cuối cùng, nhiều đèn LED được đặt ở mức tối ưu trên cùng một đường thẳng để có thể tiêu thụ điện tối ưu và phát sáng một cách hiệu quả.

Đèn LED IDEC 3

Các tiêu chuẩn khi chọn đèn LED cho máy gia công

Khi chọn nguồn sáng cho các loại máy gia công, điều quan trọng là phải ghi nhớ các tiêu chuẩn có liên quan. Ví dụ, EN 1837: 1999 + A1: 2009. Tiêu chuẩn này bao gồm an toàn máy móc và tích hợp chiếu sáng cho máy. Như vậy, tiêu chuẩn yêu cầu ít cung cấp độ sáng ít nhất là 500 lx cho việc chiếu sáng bên trong máy. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, hãy tìm loại đèn chiếu sáng góc rộng, độ chiếu sáng cao, chiếu sáng rõ ràng các đối tượng mục tiêu ở đầu máy gia công và khu vực xung quanh.

Một tiêu chuẩn khác được áp dụng là ISO 16089. Tiêu chuẩn này bao gồm tính an toàn cho các máy gia công thực hiện các hoạt động mài cố định. Tiêu chuẩn này yêu cầu mức sáng ít nhất là 300 lx trong khu vực được quan sát ở khu vực lân cận. Chúng ta nên tránh ánh sáng chói, phản xạ và bóng tối càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, nguồn sáng phải được định vị để giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng trong quá trình gia công.

Đèn LED IDEC 4

Tính an toàn và bền bỉ cho những môi trường khắc nghiệt

Ngoài tiết kiệm năng lượng, đèn LED của IDEC còn có những ưu điểm khác so với các loại đèn truyền thống như đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt. Đầu tiên, chất lượng ánh sáng sắc nét và tự nhiên của đèn LED hiệu suất cao giúp cho khu vực làm việc được chiếu sáng tốt, tăng khả năng hiển thị và an toàn cùng một lúc. Hơn nữa, đèn LED được thiết kế bằng vật liệu bền (kính cường lực, thép không gỉ, vỏ bằng nhôm đúc…) có thể chống chịu được các mảnh vỡ vụn thường thấy trong buồng làm việc của máy gia công.

Đối với những môi trường khắc nghiệt, hãy tìm loại đèn LED có thể hoạt động ở nhiệt độ mở rộng lên đến 55°C. Bên cạnh đó những loại đèn có xếp hạng bảo vệ IP67, IP67G hoặc IP69K thích hợp để sử dụng ở những môi trường có bụi, nước, dầu và phôi bào kim loại.

Những đặc điểm nổi bật của đèn LED IDEC

Đa dạng chủng loại

Buồng làm việc của máy gia công có nhiều kiểu hình dạng và kích cỡ. Để đáp ứng những nhu cầu này, IDEC cung cấp một số kiểu dáng để phù hợp với nhiều loại buồng máy.

Đối với các máy nhỏ đến trung bình

Dòng đèn chiếu sáng đồng đều/kiểu dáng mỏng LF1D/2D-EN được thiết kế để làm sáng các đầu máy gia công và các mẫu vật có độ chói cao. Chẳng hạn như phôi gia công kim loại.

  • Thông số kỹ thuật chính: 1530 lm, 1700 lx.
  • Kích thước: 350 đến 389 × 50 đến 80 mm.

Mô hình rộng LF1D / 2D-FH cung cấp ánh sáng rực rỡ và rộng bên trong máy:

  • Thông số kỹ thuật chính: 1540 lm, 1500 lx.
  • Kích thước: 270 đến 308 × 75 đến 105 mm.

Các tùy chọn gắn thẳng trên bề mặt (LF1D) và gắn vào lỗ (LF2D) đều có sẵn.

Đối với các máy thu nhỏ

Mẫu đèn LED nhỏ LF1D-C cung cấp ánh sáng sáng rực. Nó có lợi thế khi chiếu sáng cả trong các máy nhỏ.

  • Thông số kỹ thuật chính: 560 lm, 180 lx
  • Phân bố ánh sáng rộng 120°
  • Kích thước: 100 × 50 mm

Đối với các máy lớn

Mẫu đèn LED dài LF1D-H /J là lựa chọn tốt nhất để thay thế ánh sáng huỳnh quang chiếu sáng toàn bộ nội thất máy gia công.

  • Thông số kỹ thuật chính: 2000/3000 lm, 560/840 lx
  • Phân bố ánh sáng rộng 120°
  • Kích thước: 365/510 × 84 mm.

Đối với máy tiện và các ứng dụng khác

Các mẫu đèn LED LF1B-N và LF2B của IDEC có nhiều tùy chọn về độ dài và màu sắc. Chẳng hạn như trắng ấm, trắng mát, vàng, đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Chúng cũng được trang bị tiêu chuẩn IP65 kháng nước và bụi.

  • Thông số kỹ thuật chính: 95 đến 1520 lx.
  • Kích thước: 134 đến 1080 × 27 mm (đối với LF).
  • Điện áp: 12V/24VD, 24 VDC hoặc 100-240 VAC.

Mức độ bảo trì thấp

Những ưu điểm nổi bật nhất của đèn LED IDEC là tuổi thọ cao và không cần bảo trì. Bởi vì đèn LED về cơ bản bao gồm các thành phần không thể bảo trì. Vì vậy chúng chỉ có thể được thay thế khi hỏng. Ngay cả khi đó, việc thay thế đèn LED cũng nhanh chóng và dễ dàng. Miễn là bóng đèn thay thế có kiểu kết nối cắm vào là sáng là được. Các tùy chọn này bao gồm loại kết nối nhanh. Loại kết nối đuôi lợn M12 cũng như các mô hình được cài sẵn với các đầu cắm có thể tháo rời hoặc đầu nối lò xo.

Đèn LED IDEC 5

Giới thiệu dòng đèn LED LUMIFA của IDEC

Không phải tất cả các đèn LED được thiết kế theo hướng lấy chi tiết làm trọng tâm. Đèn LED IDEC LUMIFA tuân theo những đặc điểm sau:

  • Ánh sáng rực rỡ, sắc nét: 1530 lm, 153 lm/Watt (LF1D / LF2D-EN)
  • Thiết kế nhỏ gọn: chiều dài từ 100-1.080 mm
  • Chắc chắn và đáng tin cậy, độ bền cao, chịu được nước và dầu
  • Thân thiện với môi trường: đèn LED LUMIFA được làm bằng vật liệu không độc hại
  • Tản nhiệt hiệu quả
  • Đèn pha LED dùng cho những vị trí nguy hiểm cũng có sẵn (Loại 1 và Loại 2), IECex và được chứng nhận ATEX.

Hỗ trợ kỹ thuật

Khi nói đến việc chiếu sáng cho các buồng làm việc của các loại máy gia công khác nhau, đèn LED là sự lựa chọn hoàn hảo so với các tùy chọn khác. Ví dụ như đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt. Tuy nhiên, không phải tất cả các đèn LED đều được tạo ra  cùng 1 kiểu như nhau. Các chi tiết thiết kế có thể tạo ra sự khác biệt trong việc chiếu sáng không gian làm việc một cách đồng đều. Với loại ánh sáng rực rỡ và trải đều, không bị phân tán, đỗ bóng và sọc.

Điều này đặc biệt đúng với các loại phôi gia công có bề mặt phản chiếu cao. Ví dụ như các bộ phận kim loại. Hãy nhớ rằng chiếu sáng thích hợp giúp kiểm tra bằng mắt nhanh và chính xác hơn. Cụ thể là về công việc đang diễn ra ở đầu máy gia công. Điều này dẫn đến năng suất cao hơn. Nhiều kiểu dáng và kích thước của đèn LED IDEC phù hợp với nhu cầu của nội thất máy gia công và môi trường làm việc khác nhau.

Bài viết đã cung cấp cho bạn thêm thông tin vè đèn LED IDEC dùng để chiếu sáng cho các loại máy gia công. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo.

-> Xem thêm: IDEC mở rộng nhóm sản phẩm HMI với mẫu HG5G-V 15 inch

Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về đèn LED IDEC?

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!