Làm sao để tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp?

Làm sao để tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp?

Tình trạng lãng phí điện năng trong sản xuất công nghiệp hiện nay khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu các cách tiết kiệm điện trong bài viết sau đây.

Tiềm năng tiết kiệm lớn

Theo Bộ Công Thương, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các ngành công nghiệp là rất lớn. Ví dụ như ngành xi măng, thép, giấy, hoá chất… Đánh giá này được đưa ra dựa trên kết quả kiểm toán năng lượng. Cùng với đó là và các kết quả khảo sát tại các doanh nghiệp. Kết quả kiểm toán năng lượng tại 5 nhà máy xi măng cho thấy mức tiết kiệm điện trung bình đạt khoảng 50,8 kWh/tấn xi măng (30,7%). Mức tiết kiệm nhiệt trung bình đạt khoảng 1,5 GJ/tấn clinke (6,2%). Đối với ngành thép, tiêu thụ năng lượng trong ngành này của Việt Nam khá cao so với quốc tế. Đối với các nhà máy nhựa, mức tiêu thụ điện trung bình là 1,85 kWh/kg hay 6,7GJ/tấn. Theo ước tính, với mức giảm tiêu thụ điện 10%, mức tiết kiệm năng lượng sẽ là 7,7 tỉ kWh.

Hiệu quả tiết kiệm điện tại các xưởng sản xuất chưa cao

Những năm qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm điện. Ví dụ như xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là chương trình xây dựng ISO 50001. Đây còn được gọi là tiêu chuẩn Hệ thống quản lý năng lượng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên kết quả chưa như mong muốn. Khó khăn lớn nhất xuất phát từ sự hạn chế của cơ sở hạ tầng. Đồng thời nhận thức của cộng đồng còn kém. Đặc biệt là sự thiếu hụt các thiết bị và phương tiện hiệu quả năng lượng, giá điện tương đối thấp. Những điều này dẫn tới thực trạng các doanh nghiệp không được thúc đẩy đầu tư vào công tác tiết kiệm điện.

ISO 500001

Hệ thống quản lý năng lượng ISO 500001

Xây dựng hệ thống giám sát

Theo các chuyên gia đây là biện pháp nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp. Ngoài ra các doanh nghiệp cần tuân thủ Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các doanh nghiệp trọng điểm phải báo cáo tình hình sử dụng năng lượng, thiết lập các hệ thống quản lý năng lượng mới. Bên cạnh việc triển khai thực thi luật còn cần các chính sách. Những chính sách này sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả trong các cơ sở công nghiệp mới. Đồng thời cần hỗ trợ tài chính cho các dự án nâng cấp, cải tạo sử dụng năng lượng có hiệu quả.

Các doanh nghiệp cần đưa ra các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chúng sẽ đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn. Ví dụ như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí,… vào giờ cao điểm. Không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Bên cạnh đó, cần chú ý tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết. Đặc biệt là trong thời gian nghỉ giữa ca. Cần tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp. Mặt khác, chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện…

Tắt đèn khi không sử dụng

Tắt tất cả các thiết bị chiếu sáng khi không sử dụng

Giải pháp tiết kiệm điện về lâu dài

Về lâu dài, cần xây dựng hệ thống quản lý và giám sát mức tiêu thụ điện năng. Hệ thống này sẽ có mặt tại các nhà máy sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó cần khuyến khích tiến tới bắt buộc áp dụng các định mức tiêu hao năng lượng tiên tiến trên một đơn vị sản phẩm. Việc này áp dụng đối với một số ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng. Song song đó là hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập hệ thống quản lý năng lượng. Kiểm toán năng lượng bắt buộc cũng là việc làm vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với các cơ sở năng lượng trọng điểm.

Tìm hiểu thêm: Tiết kiệm điện qua sử dụng năng lượng mặt trời

Nguồn: tietkiemnangluong.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!