Robot rùa biển giám sát trại nuôi cá

Robot rùa biển giám sát trại nuôi cá

Hiện nay, hoạt động nuôi trồng thủy sản ngoài khơi chủ yếu đang được triển khai trong các hệ thống lồng nổi hoặc chìm. Công việc này đòi hỏi công sức bảo trì và phải thường xuyên theo dõi để phát hiện nguy cơ dịch bệnh.

Mặc dù công việc này vẫn đang do con người đảm nhận, nhưng một loại robot mới mang hình dạng rùa biển hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp tốt hơn.

Thợ lặn và các thiết bị ROV tốc độ cao có thể khiến cá nuôi sợ hãi

Có một thực tế mà không ai mong muốn trong nhiệm vụ giám sát trại nuôi, đó là:

  • Khi thợ lặn bơi vào giữa bầy cá, dù chỉ vô tình song những cột bong bóng thoát ra từ bình dưỡng khí cũng có thể khiến cá bị stress (sợ hãi, căng thẳng).
  • Việc sử dụng ROV (thiết bị lặn vận hành ở khoảng cách xa) tốc độ cao cũng có nguy cơ tương tự.

=> Việc này dẫn tới nhiều vấn đề khác về sức khỏe và ảnh hưởng chất lượng thịt.

Robot rùa biển giám sát trại nuôi cá

Thợ lặn và các thiết bị ROV tốc độ cao có thể khiến cá nuôi sợ hãi. Ảnh: National Geographic.

Robot rùa biển – giải pháp thay thế thân thiện đối với cá

Trong nỗ lực đi tìm giải pháp thay thế thân thiện hơn đối với cá. Thì gần đây, Giáo sư Maarja Kruusmaa cùng các cộng sự đã nghiên cứu và thử nghiệm một loại robot mang hình dạng rùa biển.

Robot rùa biển được trang bị máy chụp hình U–CAT. Máy chụp hình U-CAT này do Đại học Công nghệ Tallinn (TUU) tại Estonia phát triển. Ngoài ra, dự án còn nhận được sự hỗ trợ từ một số chuyên gia của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NUST).

Điểm nhấn của U-CAT là khả năng tự hành (autonomous). Vì vậy mà, nó không bị giới hạn bởi lực cản của nước. Nó có thể lặng lẽ di chuyển lên/xuống hoặc tiến/lùi nhờ chuyển động độc lập của bốn chân chèo. Robot được mang ra thử nghiệm trong lồng nuôi tại một trại cá hồi ở Nauy, Kruusmaa. Qua đó, nhóm của bà nhận thấy: những con cá tỏ ra rất bình tĩnh và bơi ngay gần robot. Điều này hoàn toàn trái ngược với thợ lặn và ROV.

Bí mật đằng sau hiệu quả của U-CAT

Kruusmaa lý giải, bí mật đằng sau hiệu quả của U-CAT là do:

  • Kích thước nhỏ
  • Tốc độ di chuyển chậm

Còn vẻ ngoài giống rùa và sự tĩnh lặng thực ra không quá quan trọng. “Trên thực tế, robot trông chỉ giống như một động vật biển và chẳng thể gây chú ý. Nhưng đó lại là điều tốt, đồng nghĩa với việc sẽ không cần thiết phải chế tạo những nguyên mẫu khác nữa. Nhờ đó, việc phát triển và triển khai ứng dụng này sẽ trở nên dễ dàng và rẻ hơn” – Kruusmaa nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Khoa học mở Hoàng gia Anh. Tạp chí này có tên Tiếng Anh là Royal Society Open Science.

Nguồn: khoahocphattrien.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!