Phân biệt công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Phân biệt công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đã tạo nên những quan tâm nhất định trong giới công nghệ và người dùng thời gian gần đây. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về chúng nhé.

Công nghệ thực tế ảo (VR)

VR là gì?

VR là cụm từ viết tắt của Virtual Reality (thực tế ảo). Hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm một chiếc kính thực tế ảo trên thị trường hiện nay. Có nhiều thương hiệu sản xuất thiết bị này. Ví dụ như như Samsung Gear VR, Google Cardboard,… Kính thực tế ảo đã tạo ra sự chú ý không hề nhỏ tới mọi người. Đặc biệt với những ai yêu thích khám phá công nghệ. Thông qua thiết bị trung gian này, người dùng có thể chìm đắm và trải nghiệm không gian phim 3D. Một ứng dụng rất phổ biến của kính VR đó là chơi game theo phong cách hoàn toàn mới lạ và độc đáo.

Kính thực tế ảo Samsung Gear VR

Kính thực tế ảo Samsung Gear VR

Khi sử dụng kính thực tế ảo, bạn gần như lạc mình với thế giới ảo. Bởi vì toàn bộ tầm nhìn đều được bao phủ bởi thiết bị. Một thế giới của những phi thuyền không gian, những khu rừng cổ đại ngàn năm hay bầu trời rộng lớn bao la với những hành tinh xa xôi,… Tất cả đều là những khung cảnh ảo được tạo nên từ máy tính hoặc điện thoại.

Sự phát triển của kính VR theo thời gian

Vào thời kỳ đầu, kính thực tế ảo chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Do trong quá trình sử dụng, bạn cần phải di chuyển phần đầu rất nhiều. Các cảm biến theo dõi chuyển động khí đó không xử lý đủ nhanh. Điều này khiến người dùng bị lệch về những gì nhìn thấy thật sự và những gì não cảm nhận. Nó cũng gây ra những cảm giác chóng mặt, mệt mỏi… Trải qua nhiều nghiên cứu và cải tiến kính VR, tình trạng trên đã chấm dứt hoàn toàn trong các thế hệ sản phẩm sau này.

Thực tế tăng cường (AR) là gì?

AR là chữ viết tắt của Augmented Reality (thực tế tăng cường). Công nghệ thực tế tăng cường AR là sự kết hợp của thế giới thật với thông tin ảo. Hình thức này không hề tách riêng biệt giữa thế giới ảo và thực như VR. Công nghệ AR bổ sung những chi tiết ảo được tạo bởi máy tính, smartphone vào thế giới thực. Mục đích là để tăng cường trải nghiệm cho người dùng. Người dùng có thể thoải mái tương tác với những nội dung ảo ngay trong đời thực. Ví dụ như chạm vào, tóm lấy,… Pokemon Go là một ví dụ điển hình nhất cho ứng dụng của công nghệ thực tế tăng cường vào đời sống.

Trò chơi Pokemon Go

Công nghệ AR được ứng dụng trong trò chơi Pokemon Go

Microsoft HoloLens là cái tên nổi nhất trong giới AR. Dựa trên những đặc điểm chính của AR, người dùng sẽ vẫn thấy được mọi điều đang diễn ra trong thế giới thực. Các ảnh ảo 3D được dựng lên bằng máy tính. Sau đó chúng được phủ lên mọi vật thể thực tế ngoài đời. Bạn vẫn có thể tương tác được với chúng.

Ứng dụng AR và VR trong cuộc sống

Như vậy VR mang tới một thế giới ảo hoàn toàn cho người dùng. Trong khi đó AR là sự kết hợp độc đáo giữa thế giới thực và ảo.

VR được áp dụng trong việc phát triển game, phim và các nội dung giải trí khác. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng được sử dụng cho những dự án nhà đấ. Khách hàng có thể tham quan một khu vực nhà đất nào đó mà không cần đặt chân đến đó.

AR thì có xu hướng mang những trải nghiệm ngoài đời thực bằng thông tin ảo tới người dùng. Minh họa sách là một trong những ứng dụng thú vị và rất hữu ích của AR.

Công nghệ AR được ứng dụng trong minh họa sách

Công nghệ AR được ứng dụng trong minh họa sách

Sự phát triển công nghệ AR và VR

Mỗi một loại công nghệ đều sở hữu cho mình những đặc điểm riêng biệt, khác nhau. Chúng hướng tới thế giới hoàn toàn khác nhau. Nhưng có vẻ AR đang phổ biến hơn. Người dùng có thể sử dụng ngay thiết bị smartphone của mình để trải nghiệm AR mà không cần phải sử dụng thêm công cụ khác. Đây cũng là một trong số những lý do AR được nhiều người ưa thích.

Công nghệ AR

Công nghệ AR

Còn với VR, bạn cần phải sở hữu một chiếc kính thực tế ảo để có thể trải nghiệm. Và không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu nó. Chưa kể khi trải nghiệm thế giới ảo đó sẽ có người không quen, gây ra những cảm giác khó chịu khi sử dụng.

Dùng thử kính thực tế ảo

Dùng thử kính thực tế ảo

VR và AR là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển công nghệ. Tuy nhiên cũng cần thời gian để chúng hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi hơn. Hy vọng tương lai không xa chúng ta có thể tiếp cận nhiều ứng dụng thực tế hơn của  những công nghệ hiện đại này.

Xem thêm: Vì sao nên sử dụng công nghệ xanh trong xây dựng ?

Theo quantrimang.com

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!