IoE giúp tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng

IoE giúp tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng

Internet năng lượng (IoE) là một mạng thần kinh của các mạng năng lượng cục bộ. Nó sử dụng một cách thông minh các cơ hội địa phương để tạo ra, nhu cầu, lưu trữ, chuyển đổi và vận chuyển năng lượng.

Tiếp cận với IOE

Tất cả chúng ta đã quen với một hệ thống phân phối điện khá đơn giản, trong đó một vài nhà sản xuất điều khiển các nhà máy điện theo nhu cầu biến động của hàng triệu khách hàng. Nhưng với hệ thống lập kế hoạch và kiểm soát mà chúng tôi có cho việc kiểm soát và chuyển đổi hàng triệu nhà cung cấp năng lượng tái tạo đơn giản là điều không thể. Tất cả chúng ta đều chứng kiến ​​những tin tức về tình trạng tắc nghẽn, mất điện, mất điện sắp xảy ra, giá cả tăng và chi phí vận chuyển tăng, cũng như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA )

Số lượng người dùng và thiết bị được kết nối đang tăng theo cấp số nhân. Để xử lý hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng này, chúng tôi cần một hệ thống phân tán có khả năng mở rộng và đáng tin cậy hơn với các kiến ​​trúc mở.

Internet năng lượng (IoE)

Internet năng lượng (IoE) là mạng trung tâm của các mạng năng lượng cục bộ. Nó sử dụng một cách thông minh các cơ hội để tạo ra, nhu cầu, lưu trữ, chuyển đổi và vận chuyển năng lượng. Các mạng cục bộ được kết nối với nhau này tự cân bằng và giải quyết tắc nghẽn trước khi nó có thể xảy ra. Điều này đảm bảo khả năng mở rộng và giảm đáng kể nhu cầu quản lý tập trung. IoE là một lý thuyết trong thập kỷ qua do Jeremy Rifkin và Arash Aazami khởi xướng từ rất sớm, nhưng giờ đây ngày càng trở nên thực tế hơn. Ví dụ, các công ty như Siemens, Schneider Electric, Elia và KPN Telecom đều đang đi đầu trong việc thiết lập một mô hình kinh doanh và công nghệ khả thi cho việc này.

Cách chúng ta xử lý năng lượng ngày càng giống với cách chúng ta xử lý dữ liệu trên Internet. Hệ thống hoàn toàn dựa trên năng lượng tái tạo này có thể giống với Internet, nhưng cũng có một sự khác biệt đáng kể: Trong hệ thống này, một lượng lớn năng lượng vật lý, thay vì dữ liệu ảo, phải được trao đổi giữa các nguồn, hệ thống lưu trữ, công nghệ chuyển đổi và người dùng. Việc tự động hóa các luồng năng lượng lớn này và các rủi ro liên quan đòi hỏi một kiến ​​trúc hệ thống vững chắc.

Giống như mô hình Kết nối Hệ thống Mở (OSI) hay còn gọi là bảy lớp của internet, nó cho phép các nhà sản xuất thiết bị mạng và nhà cung cấp phần mềm có khả năng tương tác, một mô hình tương tự sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Điều này cũng yêu cầu kiến ​​trúc dữ liệu mở và thiết kế hệ thống trao quyền cho người dùng đồng thời giảm thiểu tình trạng khóa máy. Một khuôn khổ hoặc tương đương với giao thức www cho năng lượng sẽ cho phép chúng ta giống như trên Internet được tự do lựa chọn bất kỳ công nghệ hoặc nhà cung cấp nào mà vẫn được kết nối với nhau. Một số sáng kiến ​​​​trưởng thành thú vị là giao thức Mạng IoE (IOEN), Energy Web và 2 tokens.

Có rất nhiều thách thức thú vị cần phải vượt qua, và giá trị gia tăng cũng như cơ hội cho các kỹ sư cũng như nhà sản xuất là vô cùng lớn vì nhu cầu về một loạt công nghệ, giao thức, quản lý dữ liệu, hệ điều hành toàn diện cho mạng năng lượng cục bộ, an ninh mạng và điện tử không chỉ có thể được sử dụng ở quy mô vĩ mô mà còn ở cấp độ vi mô như bộ định tuyến và cổng năng lượng.

Nếu chúng ta thiết kế ngược Internet như một bài tập hướng dẫn để thiết lập IoE, thì chúng ta có thể tránh được những cạm bẫy phổ biến và những sai lầm tốn kém đồng thời đạt được tiến bộ một cách hợp lý và đều đặn hướng tới việc chuyển đổi thành công sang một hệ thống năng lượng phi tập trung, dựa trên tài nguyên tái tạo cho tất cả mọi người.

Nguồn: eetimes.com