Airbus phát triển hệ thống tiếp liệu trên không hoàn toàn tự động A3R

Airbus phát triển hệ thống tiếp liệu trên không hoàn toàn tự động A3R

Máy bay chở dầu trang bị hệ thống A3R đã hoàn thành 45 giờ bay, trong chuyến bay thử nghiệm trên Đại Tây Dương hồi đầu năm nay. Không chỉ vậy, nó còn tiếp xúc và nạp nhiên liệu tới 120 lần cho chiến đấu cơ F-16 của Không lực Bồ Đào Nha do hãng Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo.

A3R được thiết kế để triển khai tích hợp trên những máy bay chở dầu đa nhiệm. Nó được phát triển dựa trên dòng A330 dân sự của Airbus. Sau các thử nghiệm kiểm chứng tính năng và quy trình tiếp liệu trên không sẽ là giai đoạn cấp chứng nhận. Giai đoạn cấp chứng nhận dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2021.

Airbus phát triển hệ thống tiếp liệu trên không hoàn toàn tự động A3R

Hệ thống tiếp liệu trên không hoàn toàn tự động A3R do Airbus phát triển.

Quy trình tiếp liệu hoàn toàn tự động của A3R

Theo Airbus, khi hoàn thiện, hệ thống A3R sẽ có thể đảm nhận toàn bộ quy trình tiếp liệu. Nhưng nó vẫn sẽ nhận được sự giám sát của ARO. ARO là Air Refueling Operator hay Trạm vận hành tiếp liệu trên không.

  • Việc mà ARO thực hiện đầu tiên là kích hoạt.
  • Sau đó, A3R sẽ lái máy bay chở dầu bay tới gần máy bay tiếp nhận. Hệ thống sẽ tự động duy trì khoảng cách an toàn và căn chỉnh góc thích hợp.
  • Tiếp đó, hệ thống sẽ mở rộng cần tiếp liệu kiểu ống lồng (telescopic boom). Cần tiếp liệu này có khả năng kéo ra và thu vào giống như ống kính viễn vọng. Nhằm để tiếp xúc với máy bay nhận và truyền nhiên liệu.
  • Khi nhiệm vụ hoàn thành, hệ thống sẽ ngắt kết nối rồi lái máy bay [chở dầu] ra xa để máy bay nhận rời đi.

Ngoài ra, trên máy bay tiếp nhận không cần phải lắp đặt thêm thiết bị nào khác để làm việc với A3R.

Airbus kỳ vọng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống A3R

“Đây thực sự là một thành tựu mang tính dấu ấn trong lộ trình phát triển. Đặc biệt là phát triển các tính năng xuất sắc cho dòng máy bay chở dầu đa nhiệm (MRTT). Điều này góp phần khẳng định tiếp liệu trên không của Airbus là lựa chọn đáng tin cậy cho các không lực, không chỉ ở giai đoạn hiện tại mà cả trong tương lai”. Didier Plantecoste – lãnh đạo chương trình Tanker and Derivatives Programmes (máy bay chở dầu và các biến thể) phát biểu.

“Chúng tôi xin bày tỏ sự biết ơn tới Không lực Bồ Đào Nha. Vì đã luôn ủng hộ và đóng góp tích cực cho giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển” .

Airbus kỳ vọng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống A3R, giúp nó có thể vận hành một cách hoàn toàn tự động trong tương lai.

Nguồn: khoahocphattrien.vn

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!