AI sẽ thay con người cập nhật nội dung “lạc hậu” trên Wikipedia

AI sẽ thay con người cập nhật nội dung “lạc hậu” trên Wikipedia

Sắp tới, Wikipedia sẽ dùng AI để tiến hành chỉnh sửa và cập nhật các nội dung “lỗi thời” của mình.

Nội dung trên Wikipedia đã “lạc hậu”

Chúng ta đang sống giữa bối cảnh thông tin đa chiều và khá nhiễu loạn. Nên đặt một chút hoài nghi về nội dung các bài viết từ bách khoa toàn thư điện tử Wikipedia. Bởi vì có một số thông tin các biên tập viên chưa hoặc thiếu thông tin để cập nhập. Đó là lúc các bot (các dòng lệnh tự động) có thể tham gia chỉnh sửa Wikipedia. Nhưng chúng mới được giới hạn ở một số khuôn mẫu lập trình nhất định. Mục đích chính là để tham gia cập nhật hoặc chống lại sự phá hoại.

AI sẽ thay con người cập nhật nội dung Wikipedia

Các nhà nghiên cứu tại viện MIT của Mỹ đã đưa ra một giải pháp mới hiệu quả hơn. Đó chính là phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhiệm vụ của AI khi cập nhập nội dung Wikipedia

  • Tự động viết lại các đoạn văn bản đã lỗi thời trong các bài viết trên Wikipedia.
  • Giữ được văn phong tự nhiên của con người.
  • Cập nhật nội dung một cách cẩn thận, khách quan, chính xác.

Hệ thống này dựa trên công nghệ máy học đã được “đào tạo” để nhận ra sự khác biệt giữa các bài viết có sẵn trên Wikipedia và bài đề xuất với các sự kiện hoặc nội dung được cập nhật mới.

Khi nội dung Wikipedia có sự mâu thuẫn

Trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các câu hoặc nội dung trong bài, AI sẽ:

  • Sử dụng các thuật toán trung lập.
  • Xác định câu cần xóa hoặc giữ.
  • Tự động xác định lại nội dung được cập nhật.
  • Viết lại dựa trên thông tin mới bổ sung.

Theo Engadget, hệ thống này có thể được dùng để bổ sung các bộ dữ liệu. Giúp đào tạo các máy kiểm tra tin tức giả (fake news). Đồng thời, nó sẽ làm giảm bớt sự ngộ nhận và cải thiện độ chính xác của thông tin. Tuy chưa sẵn sàng để thay thế hoàn toàn con người, nhưng độ chính xác của AI được đánh giá 4/5 trong các lần tham gia cập nhật nội dung thực tế và 3,85/5 về văn phạm ngữ pháp.

Nếu được tinh chỉnh tốt hơn, AI có thể tham gia thực hiện các điều chỉnh nhỏ trên Wikipedia. Đặc biệt là khi Wikipedia vượt khỏi khả năng rà soát của con người.

(Nguồn: Báo Thanh Niên)

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!