Thử nghiệm thành công turbine khí đầu tiên chạy bằng hydro

Thử nghiệm thành công turbine khí đầu tiên chạy bằng hydro

Turbine khí đang được sử dụng rộng rãi để mở ra hướng đi mới cho ngành năng lượng thế giới, đặc biệt mới đây ở Châu Âu đã thử nghiệm thành công turbin khí chạy bằng hydro với hy vọng đem lại hiệu quả lâu dài và giảm thiểu khí thải.

Thử nghiệm Turbine khí thành công ở Châu Âu

Một liên danh ở châu Âu đã thử nghiệm thành công turbine khí đầu tiên chạy hoàn toàn bằng hydro, mở ra hướng đi giúp cắt giảm lượng khí thải CO2 trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất xi măng.

Liên danh có sự tham gia của công ty năng lượng Engie của Pháp, Trung tâm Hàng không và Vũ trụ Đức, công ty năng lượng Siemens Energy (Đức), công ty Centrax của Anh cùng nhiều trường đại học ở châu Âu.

Dự án có tên gọi Hyflexpower do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ được tiến hành thí nghiệm tại nhà máy đóng gói giấy Smurfit Kappa gần thành phố Limoges của Pháp.

Theo Phó Chủ tịch Engie Frank Lacroix, thí nghiệm đã sử dụng turbine khí Siemens Energy SGT-400 với hệ thống đốt phù hợp với nhiên liệu hydro.

turbine khí

Các nhà tài trợ cho biết thí nghiệm cho thấy hydro có tiềm năng khử carbon nhanh chóng tại các khu công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, điển hình là khu công nghiệp sản xuất xi măng, thép, nhà máy lọc dầu và bất kỳ lĩnh vực nào có quá trình khử carbon phức tạp.

Người đứng đầu dự án Hyflexpower tại Tập đoàn Engie Gael Carayon cho biết, đây là dự án đầu tiên trên thế giới vận hành một turbine sử dụng 100% nhiên liệu hydro để sản xuất điện, đem lại lợi ích lâu dài khi có thể chuyển đổi các turbine hiện có thành các turbine chạy bằng năng lượng sạch.

Sử dụng Hydrogen có thực sự tối ưu

Turbine khí

Tuy nhiên, ông Lacroix cho rằng, hydro có đặc tính tạo ra nguồn nhiệt “nhanh hơn” và “nóng hơn”, đòi hỏi nhà sản xuất phải chú trọng tiêu chuẩn an toàn. Ông cho biết, bước tiếp theo không chỉ dừng lại ở sản xuất điện mà sẽ tiến tới sản xuất nhiệt lượng, có thể đem lại lợi ích cho lĩnh vực hàng không và vận tải biển.

Hydro được đánh giá là giải pháp thay thế tiềm năng cho nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính khiến trái đất nóng lên. Hydro được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước và chỉ được coi là hydro “xanh” nếu sử dụng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo.

Việc phát triển nguồn nhiên liệu này đang vấp phải nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, chi phí cao và thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Giới chuyên gia cũng tranh cãi về khả năng hydro giảm phát thải khí nhà kính vì vấn đề này còn tùy thuộc vào phương pháp sản xuất.

Theo TTXVN

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật