Tủ điện và top phương pháp làm mát mới nhất 2023 bạn nên biết

Tủ điện và top phương pháp làm mát mới nhất 2023 bạn nên biết

Tủ điện sẽ sinh nhiệt trong thời gian vận hành, nhiệt độ cao có thể làm hỏng các thiết bị điện trong tủ. Cùng Hạo Phương tìm hiểu phương pháp làm mát tủ điện để giải tỏa nhiệt năng nhé!

Quá nhiệt tủ điện công nghiệp là gì?

Đây là tình trạng mà nhiệt độ bên trong tủ điện tăng lên quá mức. Đước sinh ra từ hoạt động của các thiết bị trong tủ như: Biến tần, biến áp, Servo, hệ thống ups, … Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn, thiệt hại cho các thiết bị điện tử bên trong tủ, và làm giảm tuổi thọ của các linh kiện điện tử. Cứ tăng mỗi 10°C thì làm giảm một nửa tuổi thọ của thiết bị điện.

Những nguyên tắc khi làm mát tủ điện công nghiệp

  • Xác định nguồn nhiệt

Nguyên tắc đầu tiên để xác định phương pháp làm mát tủ điều khiển chính là xác định nguồn nhiệt phát ra từ các thiết bị. Thông qua các phương pháp xác định nhiệt độ tủ điện bằng các thiết bị đo nhiệt độ như camera tầm nhiệt hoặc máy đo nhiệt độ hồng ngoại. Việc đo nhiệt độ được thực hiện tại các điểm quan trọng của tủ điện như các bộ phận điện tử, bộ phận đầu vào và đầu ra, biến tần, biến áp,  bộ nguồn và các bộ phận quạt tản nhiệt.

  • Xác định nhiệt độ môi trường

Tiêu chí thứ hai là xác định nhiệt độ bên ngoài môi trường xung quanh vỏ tủ điện. Tủ điện có thể nóng hơn nhiệt độ cho phép bởi đặt cạnh lò nước, lò nung. Nếu lượng nhiệt quá lớn thì nhiệt trong tủ sẽ tăng lên, vì vậy cần phải được làm mát.

  • Xác định phương hướng truyền nhiệt

Thông thường, nhiệt luôn truyền từ khu vực có nhiệt độ cao xuống khu vực có nhiệt độ thấp. Vì vậy, dựa vào tính chất đó quý khách có thể lựa chọn làm mát đối lưu tự nhiên, làm mát đối lưu cưỡng bức hay làm mát chủ động.

Phương pháp làm mát tủ điện công nghiệp

  • Làm mát bằng không khí

Có một số loại tủ điện được thiết kế với hệ thống làm mát bằng không khí, chẳng hạn như tủ điện có cửa lưới thông thoáng, khe thông gió, giúp luồng không khí tự nhiên vào bên trong tủ để làm mát.

Làm mát bằng quạt

Đây là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm nhiệt độ trong tủ điện. Quạt làm mát có thể được gắn trực tiếp trong tủ hoặc được đặt ở bên ngoài tủ để cung cấp luồng không khí làm mát. Quạt giúp cải thiện lưu thông không khí, giảm nhiệt độ bên trong tủ điện.

  • Làm mát bằng máy lạnh

Tủ điện được làm mát bằng máy lạnh chuyên dụng. Cấu tạo đặt biệt của máy lạnh là ngăn cách không khí bên trong tủ điện với bên ngoài. Giúp tránh được bụi, rác và hóa chất xâm nhập từ bên ngoài.

Đặc tính của máy lạnh là có thể điều khiển được nhiệt độ nên được ứng dụng làm mát cho tủ điện đặt trong môi trường nhiệt độ cao từ 35°C đến 55°C. Điều mà giải nhiệt tự nhiên và bằng quạt không thể.

Tủ điện công nghiệp

  • Làm mát bằng khí nén

Khí nén qua hệ thống lọc, được đẩy ra từ thiết bị giãn nở, đẩy không khí nóng ra ngoài.

Được dùng nhiều trong những nơi nhiều bụi, không khí có chứa chất ăn mòn.

Tủ điện công nghiệp

  • Hệ thống quản lý nhiệt độ thông minh

Các hệ thống điều khiển nhiệt độ thông minh sử dụng cảm biến và điều khiển tự động để duy trì nhiệt độ trong tủ điện ở mức an toàn và hiệu quả.

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547

Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!