Thiết bị báo mức là gì?

Thiết bị báo mức là gì?

Thiết bị báo mức là loại thiết bị không thể thiếu trong nhiều nhà máy. Đặc biệt là trong các nhà máy sản xuất. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về thiết bị báo mức.

Thiết bị báo mức là gì?

Thiết bị báo mức là gì ?

Thiết bị báo mức được dùng để xác định mức, lượng chất lỏng hoặc các chất khác trong bồn chứa, silo. Có 2 phương pháp đo mức dạng liên tục và đo mức dạng điểm. Thiết bị này có khả năng đo đạc và đưa ra tín hiệu dạng công tắc hoặc tín hiệu Analog (4 – 20mA).

Nguyên lý hoạt động của thiết bị báo mức

Cảm biến mức điểm chỉ có thể xác định được mực nguyên liệu bên trong bồn ở trạng thái: cao, trung hoặc thấp (tùy theo vị trí lắp đặt thiết bị đo đạc mức mong muốn của người sử dụng).

Các cảm biến mức thường được kết nối với phần điều khiển. Sau đó kết quả đo đạt sẽ được truyền đến một hệ thống giám sát. Công nghệ hiện tại có thể sử dụng đường truyền dữ liệu có dây hoặc không dây vào hệ thống giám sát. Điều này có ích giúp hệ thống hoạt động tự động hoặc giám sát lượng tồn kho của nguyên liệu để lên kế hoạch sản xuất. Thiết bị đo mức dạng liên tục (Level Indicator) dùng cho các ứng dụng đo mức nguyên liệu bên trong bồn chứa (silo) lớn. Chúng giúp cho người vận hành xem được kết quả hiển thị trên máy tính. Bên cạnh đó không cần người giám sát phải leo trèo lên vị trí cao, nguy hiểm để đo đạc…

Các loại báo mức thường đa dạng về chủng loại và cách thức hoạt động để phù hợp với từng ngành công nghiệp. Ví dụ như báo mức loại xoay, báo mức loại điện dung, báo mức loại rung… Trong đó báo mức loại xoay là loại báo mức được sử dụng phổ biến nhất. Đặc biệt là trong các nhà máy sản xuất sản phẩm dạng bột. Ví dụ như đường, thức ăn chăn nuôi gia súc, thủy sản…

Một số ứng dụng chính của thiết bị báo mức

Thiết bị báo mức được ứng dụng trong nhiều ngành. Tiêu biểu có thể kể đến như sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải, trong các ngành như thực phẩm và nước giải khát, thức ăn gia súc, xi măng…

Phân loại thiết bị báo mức

Báo mức dạng điểm gồm các loại:

  • Báo mức loại xoay (Rotary Paddle Type)
  • Báo mức loại điện dung (Capacitance Type)
  • Báo mức dang phao (Float Type)
  • Báo mức dạng treo (Tilt switch)…

Báo mức dạng liên tục gồm các loại:

  • Báo mức bằng điện dung (Capacitance Type)
  • Báo mức dạng sóng siêu âm (Ultrasonic Type)
  • Báo mức dang sóng Radar
  • Báo mức loại thả dây (Sounding Bob)
  • Báo mức loại scan 3D (3D Scanners)

Giới thiệu các loại báo mức cơ bản

Thiết bị báo mức loại xoay (Rotary Paddle Type)

Thiết bị báo mức tại một điểm cố định có nhiều loại. Trong đó phổ biến nhất là các thiết bị báo đầy hoặc báo cạn. Dòng này bao gồm cảm biến cạnh xoay, thiết bị rung, thiết bị dạng điện dung…

Các thiết bị này có đặc điểm chung là chủ yếu được dùng để đo chất rắn. Giá thành của chúng tốt hơn nhiều so với dòng báo mức liên tục. Ngoài ra chúng còn dễ lắp đặt. Thiết bị này hoạt động theo nguyên tắc: khi vật liệu chạm tới mức cần báo, tín hiệu từ relay sẽ phát ra. Sau đó tín hiệu relay được dùng để xử lý thiết lập điều khiển hệ thống tự động.

Báo mức loại xoay

Báo mức loại xoay

Thiết bị báo mức loại điện dung (Capacitance Type)

Thiết bị báo mức điện dung dạng công tắc mức nguyên liệu cho bất kỳ loại chất nào. Ví dụ như bột, hạt, cục, chất lỏng, bột nhão, bong bóng… Loại báo mức này có hơn 1.000 loại hình dạng điện cực và mạch đặc biệt có sẵn. Chúng phù hợp với hầu hết các ứng dụng khác nhau. Điểm mạnh sản phẩm là tìm kiếm ổn định ngay cả chất trầm tích, bám dính, chất có tính ổn định và độ nhạy cao. Hơn nữa, Hạo Phương có thể đề xuất làm điện cực phù hợp môi trường lắp đặt của khách hàng như môi trường nhiệt độ cao, môi trường áp suất cao, môi trường chống ăn mòn,…

Báo mức điện dung

Báo mức điện dung

Thiết bị báo mức điện dung có nhiều ưu điểm. Trong đó nổi bật là tính dễ sử dụng, không cần bảo trì định kỳ, chính xác cao…, vì chúng không có các bộ phận chuyển động. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến nhiệt độ và áp suất cao.

Thiết bị báo mức liên tục dạng sóng siêu âm

Thiết bị báo mức siêu âm được sử dụng để phát hiện mức của các chất: lỏng, gắn, hạt,… Chúng hoạt động bằng cách phát ra sóng âm. Các sóng âm sau khi chạm đến mức nguyên liệu bên trong bồn được phản xạ trở lại đầu dò thiết bị.

Thiết bị báo mức siêu âm được úng dụng rộng rãi. Vì chúng có độ chính xác cao, dễ lắp đặt, độ bền cao. Thiết bị siêu âm đo mức có thể dùng được cho dãy đo lên đến 27m.

Kết quả đo của các thiết bị siêu âm chịu ảnh hưởng bởi áp suất, nhiễu loạn, độ ẩm và nhiệt độ. Ngoài ra, đầu dò cần phải được lắp phù hợp để có được kết quả tốt hơn.

Báo mức siêu âm

Báo mức siêu âm

Thiết bị báo mức radar

Thiết bị đo mức bằng sóng radar là một trong những công nghệ đo mức tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này cho phép đo với độ chính xác cao, thời gian đáp ứng nhanh, độ bền cao.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị báo mức radar tương tự như thiết bị đo mức bằng sóng siêu âm. Tuy nhiên ưu điểm của nó là có khả năng triệt tiêu được các sóng ảo.

Thiết bị đo mức bằng sóng radar

Thiết bị đo mức bằng sóng radar

Thiết bị báo mức dạng thả dây

SmartBob II Remote là một hệ thống đo mức độ đáng tin cậy. Điều này đã được chứng minh bằng cách sử dụng công nghệ cảm biến dựa trên đo đạc và tính toán chiều dài cáp thả xuống cùng đầu dò bên trong bồn chứa lớn. Kết hợp với phần mềm eBob mạnh mẽ và bảng điều khiển từ xa, SmartBob II cung cấp hệ thống đo lường hàng tồn kho dựa trên cáp mạnh nhất và thông minh nhất trên thị trường hiện nay với khả năng quản lý từ 1 đến 255 bồn chứa. Hệ thống này có khả năng đo đạc với độ cao lên đến 55m.

Những điểm nổi bật của hệ thống SmartBob II Remote

SmartBob II có thể được cấu hình độc đáo bằng cách sử dụng nhiều loại cáp, thiết kế đầu dò và các tùy chọn đặc biệt cho các ứng dụng như rắn, bùn, nước muối và chất lỏng. SmartBob II cực kỳ chắc chắn, nổi bật với thiết kế cáp và động cơ mạnh nhất của ngành công nghiệp. Nó được bọc hoàn toàn trong vỏ polycarbonate đúc nhẹ, chắc chắn, chống cháy nổ và được xếp hạng cho các chứng nhận Class II, Nhóm E, F & G. SmartBob II không yêu cầu hiệu chuẩn trường, rất dễ cài đặt, cần nối dây tối thiểu hoặc có thể được sử dụng với bộ thu phát không dây SmartBob.

SmartBob 2

Hệ thống báo mức thả dây SmartBob II Remote

Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn về thiết bị báo mức. Đừng quên đón đọc những bài viết thú vị tiếp theo của chúng tôi!

Hạo Phương là nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị điện công nghiệp của các thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng thời Hạo Phương cũng là nhà thầu xây dựng công trình và tích hợp hệ thống công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 1800 6547
Hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!