MCB là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

MCB là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

MCB là một trong những thiết bị không thể thiếu trong hệ thống thiết bị đóng cắt, có thể coi đây chính là thiết bị bảo vệ của cả hệ thống. Hiện nay, MCB đã không còn xa lạ với người dùng và trở thành một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi từ gia đình đến doanh nghiệp.

MCB là gì?

MCB là chữ viết tắt của Miniature Circuit Bkeaker là aptomat loại tép, thường có dòng danh định, dòng cắt quá tải thấp và dòng ngắn mạch thấp (1->125A, 10kA, 6Ka, 4,5Ka)

Thiết bị đóng cắt MCB

Thiết bị đóng cắt MCB

MCB có cấu tạo ra sao?

Một MCB hoàn chỉnh có cấu tạo gồm có: Tiếp điểm, cơ cấu truyền động cắt MCB. Tất cả những bộ phận này chính là những bộ phần chủ chốt tạo nên một MCB hoàn chỉnh trước khi chúng đến tay người sử dụng.

Tiếp điểm:

MCB thường có cấu tạo gồm hai cấp tiếp điểm và 3 tiếp điểm.

Hai cấp tiếp điểm đó chính là :

  • Tiếp điểm chính
  • Hồ quang.

3 tiếp điểm sẽ gồm:

  • Tếp điểm chính
  • Tiếp điểm phụ
  • Hồ quang.

Tiếp điểm hoạt động theo nguyên lý khi đóng mạch tiếp điểm hồ quang đóng trước, kế đến là tiếp điểm phụ và cuối cùng là đến tiếp điểm chính. 

Ngược lại, khi ngắt mạch tiếp điểm chính sẽ làm nhiệm vụ mở trước, tiếp điểm phụ mở sau, cuối cùng sẽ là hồ quang điện.

Cơ cấu truyền động cắt

Cơ cấu truyền động cắt MCB cũng là một trong những bộ phận không thể thiếu để tạo nên sự hoàn chỉnh của nó.

Có 2 cách truyền động cắt MCB phổ biến đó là bằng tay và bằng cơ điện.

Truyền động cắt điều khiển bằng tay được thực hiện với các MCB không có yêu cầu về tự động hóa. Đối lập là truyền động cắt bằng cơ điện ở các MCB có yêu cầu về điều khiển tự động trong dân dụng & công nghiệp.

Chức năng của MCB là gì?

An toàn cho người dùng luôn là yếu tố được nhà sản xuất quan tâm hàng đầu và đây cũng chính là chức năng của MCB.

  • Đóng/ cắt điện thủ công
  • Tự động cắt điện khi gặp sự cố quá tải/ ngắn mạch
  • Bảo vệ an toàn cho người và thiết bị điện

-> Xem thêm : Sự khác nhau giữa MCB và MCCB

Nguyên lý hoạt động của MCB là gì

Bất cứ khi nào dòng chảy quá dòng liên tục chảy qua MCB, sẽ làm dải lưỡng kim được làm nóng và làm chệch hướng bằng cách uốn cong.

Sự lệch hướng của dải lưỡng kim này giải phóng một chốt cơ học. Vì chốt cơ học này được gắn với cơ chế hoạt động, nó gây ra mở các tiếp điểm ngắt mạch thu nhỏ và MCB tắt do đó ngăn dòng điện chạy trong mạch. Để khởi động lại dòng điện, MCB phải được BẬT thủ công. Cơ chế này bảo vệ khỏi các lỗi phát sinh do quá dòng hoặc quá tải.

Trong điều kiện ngắn mạch, dòng điện tăng đột ngột. Lúc này sẽ gây ra sự dịch chuyển điện cơ của pít tông liên quan đến cuộn dây bị vấp hoặc điện từ. Pít tông tấn công đòn bẩy làm giải phóng ngay lập tức cơ chế chốt. Các tiếp điểm ngắt mạch.

MCB rất đơn giản, dễ sử dụng và thường không được sửa chữa. Nó chỉ là dễ dàng hơn để thay thế. Có hai loại cơ chế chuyến đi chính. Một kim loại bi cung cấp bảo vệ chống lại dòng quá tải và một nam châm điện cung cấp bảo vệ chống lại dòng điện ngắn mạch.

Thiết bị đóng cắt MCB của Fuji Electric

Thiết bị đóng cắt MCB của Fuji Electric

Cách thức hoạt động 

Nếu mạch bị quá tải trong một thời gian dài, dải kim loại sẽ trở nên quá nóng và biến dạng. Biến dạng này của dải Bi-metallic gây ra, dịch chuyển điểm chốt. Tiếp điểm di chuyển của MCB được bố trí bằng áp lực lò xo, với điểm chốt này, một chút dịch chuyển của nguyên nhân chốt, giải phóng lò xo và làm cho tiếp điểm di chuyển di chuyển để mở MCB.

Cuộn dây được đặt sao cho trong quá trình ngắn mạch, lực động lực từ (mmf) của cuộn dây làm cho pít tông của nó chạm vào cùng một điểm chốt và làm cho chốt bị dịch chuyển.

Khi đòn bẩy của bộ ngắt mạch thu nhỏ được vận hành bằng tay, lúc này MCB rời khỏi vị trí thủ công. cùng một điểm chốt được dịch chuyển do tiếp điểm di chuyển được tách ra khỏi tiếp điểm cố định theo cách tương tự.

Điều này có thể là do do biến dạng của một dải kim loại. Đôi khi là do tăng mmf của cuộn dây hoặc có thể là thao tác thủ công. Cùng một điểm chốt bị dịch chuyển. Đồng thời cùng một lò xo bị biến dạng. Chúng chịu trách nhiệm cuối cùng cho sự di chuyển của tiếp xúc di chuyển.

Khi tiếp xúc di chuyển tách ra khỏi tiếp điểm cố định, có thể có khả năng cao hồ quang. Vòng cung này đi lên qua người chạy vòng cung. Sau đó đi vào bộ chia hồ quang. Cuối cùng bị dập tắt.

Khi bật nó, người dùng phải đặt lại chốt vận hành đã dịch chuyển về vị trí trước đó. Lúc này MCB đã sẵn sàng cho một hoạt động ngắt khác.

Ứng dụng của MCB

Cũng như nhiều thiết bị đóng cắt khác, MCB được sử dụng rất phổ biến trong đời sống của người dân. Hiện tại MCB đang được sử dụng rộng rãi tại các công trình công nghiệp lẫn công trình dân dụng. Thông dụng hơn khi MCB được lắp đặt ở gia đình, công trình lớn: khách sạn, nhà hàng và các căn hộ chung cư…giúp bảo vệ an toàn cho con người mọi lúc, mọi nơi.

Địa điểm nào cung cấp MCB chất lượng?

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng xuất hiện tràn lan. Người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin có nguy cơ dẫn đến tình trạng “ tiền mất tật mang”. Cần có một địa chỉ uy tín, chất lượng, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng trên thị trường.

mcb

Công ty Cổ Phần Hạo Phương là một trong những công ty chuyên hoạt động phân phối các dòng sản phẩm MCB của thương hiệu Fuji Electric.

MCB Fuji Electric là aptomat loại tép, dòng điện không vượt quá 100A, điện áp dưới 1.000V. Chủ yếu dùng trong gia đình, mạch điều khiển và cho phụ tải nhỏ.

Mua ngay: Tại đây

Hạo Phương chắc chắn sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để bạn gửi trọn niềm tin.

Beeteco là kênh thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Hạo Phương chuyên phân phối và thương mại các thiết bị điện công nghiệp của nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới.
Bạn muốn được tư vấn thêm về MCB? => Gọi ngay cho chúng tôi qua Hotline: 1800 6547
Bạn muốn tìm hiểu thêm về MCB? => Xem toàn bộ sản phẩm ở đây!
Bạn muốn chúng tôi liên hệ lại trong thời gian sớm nhất? =>