Cấu tạo và công dụng của máy cắt không khí ACB

Cấu tạo và công dụng của máy cắt không khí ACB

Máy cắt không khí hay còn được gọi tắt là ACB (Air Circuit Breaker) là một thiết bị dùng để đóng cắt bảo vệ quá tải và ngắn mạch.

Ở bài này, Hạo Phương chia sẽ cho các bạn biết về cấu tạo và công dụng của máy cắt không khí ACB.

Cấu tạo của ACB

Cơ chế tiếp xúc (Contact Mechanism)

Bộ phận dẫn điện được thiết kế theo kiểu modul hóa. Mỗi cực gồm có các tiếp điểm chính và các tiếp điểm hồ quang. Các tiếp điểm này được lắp đặt trong các vỏ bọc modul hóa và được chế tạo từ hợp kim bạc. Hoạt động của cơ chế tiếp xúc chính là các tiếp điểm hồ quang. Các tiếp điểm sẽ đóng trước và mở sau các tiếp điểm chính. Điều này giảm bớt sự ăn mòn các tiếp điểm chính.

cấu tạo máy cắt không khí acb

Bộ phận dập hồ quang (Arc Chutes)

Bộ phận dập hồ quang được cung cấp để dập hồ quang điện. Bộ phận này gồm có các tấm kim loại mỏng được lắp đặt song song trong những vỏ bọc cách ly. Hồ quang được phân đều cho những tấm kim loại này. Hồ quang vì thế bị hạn chế, phân chia và dập tắt trong bộ phận dập hồ quang. Sự cách ly hợp lý giữa các bộ phận dẫn điện, sự tiêu thụ năng lượng ít hơn. Khi ngắn mạch làm cho nó có khả năng thiết lập những kết nối tải và hệ thống nguồn cấp ở cả hai mặt.

Cơ chế nhả

Cơ chế nhả gồm có các chốt giữ từ tính mà nó liên kết với các nút ấn báo nhả. Mạch điện cung cấp một tín hiệu cho bộ phần này. Trong trường hợp xảy ra quá dòng, quá tải…và bộ phận này sẽ tác động để nhả máy cắt.

Công dụng của máy cắt không khí ACB

Máy cắt không khí ACB phân phối điện hay dùng để bảo vệ động cơ điện đều được. Ở dòng điện xoay chiều, dung lượng của máy cắt là 200 – 4000A.

Tính bảo vệ của ACB

Tính bảo vệ có hai loại: một loại không có tính chọn lựa và một loại có tính chọn lựa. Loại bảo vệ có tính chọn lựa sử dụng ba đặc tính như tác động tức thời, tác động trong thời gian ngắn và tác động trong thời gian dài.

Do nhiều cơ cấu nhảy tổ hợp lại nên ACB có thể tạo thành các đặc tính bảo vệ khác nhau. Nên chúng được dùng ở các phân đoạn nhánh gần với nguồn điện hoặc cuối đoạn phân nhánh.

Đối với loại máy cắt điện không khí ACB dùng để bảo vệ động cơ nói chung. Dùng loại xoay chiều 60- 600A nên có thể trực tiếp khởi động. Ưu điểm của phương pháp trực tiếp khởi động là có thể bảo vệ được động cơ dị bộ lồng sóc. Còn với phương pháp gián tiếp khởi động thì bảo vệ được động cơ cảm ứng roto dây cuốn và roto lồng sóc.

Quý khách hàng quan tâm đến máy cắt không khí ACB hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất qua Hotline: 1800 6547 hoặc gửi email: cs.@haophuong.com